Đường dẫn truy cập

Palestin yêu cầu Tòa án Hình sự Quốc tế điều tra Israel


Bộ trưởng Ngoại giao Palestin Riyad tham dự hội nghị khẩn cấp của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, Ai Cập ngày 9/12/2017 sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Bộ trưởng Ngoại giao Palestin Riyad tham dự hội nghị khẩn cấp của Liên đoàn Ả Rập tại Cairo, Ai Cập ngày 9/12/2017 sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngày thứ Ba 22/5, Bộ trưởng Ngoại giao Palestin Riyad al-Maliki yêu cầu công tố viên Tòa án Hình sự Quốc ICC tế mở một cuộc điều tra toàn diện về những cáo buộc Israel vi phạm nhân quyền trên lãnh thổ Palestin, nói rằng bằng chứng “rất rõ ràng.”

Ông Maliki đệ trình một văn bản được gọi là “referral” với những bằng chứng, giúp cho công tố viên tại Tòa án có trụ sở ở The Hague, Hà Lan, căn bản pháp lý để tiến xa hơn cuộc điều tra đầu tiên bắt đầu vào tháng 1 năm 2015.

Israel nói yêu cầu ICC điều tra của Palestin không có giá trị pháp lý.

Tòa án Hình sự Quốc tế có thẩm quyền xét xử những vụ liên hệ đến tội ác chiến tranh, tội diệt chủng và những tội phạm chống nhân loại trên lãnh thổ của 123 quốc gia ký gia nhập Tòa án. Israel chưa gia nhập Tòa án nhưng vì Palestin đã gia nhập nên Israel có thể bị xét xử về những tội phạm xảy ra trên lãnh thổ Palestin.

Israel bác bỏ động thái ngày 22/5 của Palestin là “vô giá trị về phương diện pháp lý”. Israel cho rằng tòa không có thẩm quyền tài phán vì Thẩm quyền Palestin không phải là một quốc gia và Israel tuân thủ luật pháp quốc tế.

Bộ Ngoại giao Israel trong một tuyên bố nói “Người Palestin tiếp tục khai thác Tòa án vì những mục đích chính trị, hơn là làm việc để tái tục tiến trình hòa bình với Israel.”

Tuyên bố nói tiếp “Thật là vô lý về những hành động của Palestin đối với Tòa án vào lúc người Palestin tiếp tục xúi dục những hành vi khủng bố.”

Các công tố viên Tòa án đã mở cuộc điều tra sơ khởi về những cáo buộc chống lại Israel khi Palestin gia nhập Tòa án đầu tiên vào năm 2015. “Referral” ngày 22/5 cho phép cuộc điều tra tiến hành sang giai đọan kế tiếp là điều tra đầy đủ không cần chờ một thẩm phán chấp thuận.

Ông Maliki nói yêu cầu của Palestin sẽ thúc đẩy các công tố viên mở cuộc điều tra về những tội ác bị cáo buộc bắt đầu từ năm 2014 và sau đó, kể cả cái chết trong tuần qua của nhiều người trong các cuộc biểu tình tại Gaza.

Tòa án Hình sự Quốc tế bắt đầu hoạt động vào tháng 7 năm 2002, là một tòa phúc thẩm và chỉ nhập cuộc khi một quốc gia không muốn và không thể điều tra những tội phạm trên lãnh thổ của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG