Đường dẫn truy cập

Jordan: Israel muốn trục xuất người Palestine khỏi Gaza


Trẻ em Palestine sau một vụ không kích của Israel ở Khan Younis, miền nam Dải Gaza.
Trẻ em Palestine sau một vụ không kích của Israel ở Khan Younis, miền nam Dải Gaza.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi hôm 10/12 nói rằng Israel đang thực thi chính sách đẩy người Palestine ra khỏi Gaza thông qua một cuộc chiến mà ông cho rằng hội đủ "định nghĩa pháp lý về tội diệt chủng". Israel bác bỏ “các cáo buộc không thể chấp nhận được” này.

Jordan giáp Bờ Tây và tiếp nhận phần lớn người Palestine sau khi nhà nước Israel thành lập vào năm 1948. Ông Safadi cũng nói rằng Israel đã gây ra lòng hận thù sẽ ám ảnh khu vực và định hình các thế hệ mai sau.

Israel đã phát động cuộc tấn công nhằm đáp trả vụ giết người và bắt cóc xuyên biên giới vào ngày 7 tháng 10 bởi các tay súng Hamas, nhóm phiến quân Hồi giáo thề sẽ hủy diệt Israel.

Ông Safadi nói tại một hội nghị ở Doha: “Những gì chúng ta đang chứng kiến ở Gaza không chỉ đơn giản là việc giết hại những người vô tội và phá hủy sinh kế của họ (bởi Israel) mà còn là một nỗ lực có hệ thống nhằm loại bỏ người dân ở Gaza”.

Khi được hỏi về cáo buộc này, người phát ngôn của chính phủ Israel Eylon Levy nói: "Tất nhiên, đây là những cáo buộc sai và không thể chấp nhận được”.

Ông nói thêm: “Israel đang chiến đấu để bảo vệ mình khỏi những con quái vật đã gây ra vụ thảm sát ngày 7 tháng 10 và mục đích chiến dịch của chúng tôi là đưa những con quái vật đó ra trước công lý và đảm bảo rằng chúng không bao giờ có thể làm tổn thương người dân của chúng tôi nữa”.

Ông nói, Israel đã kêu gọi người dân Gaza di dời khỏi chiến trường vì sự an toàn của chính họ và muốn thấy những người khác lặp lại lời kêu gọi đó.

Ông Safadi lập luận rằng quyết tâm tiêu diệt Hamas của Israel đã bị lật tẩy bởi mức độ tấn công tàn phá dân thường Gaza, hành động ông mô tả là bừa bãi.

Ông Safadi cũng nói rằng những khác biệt lớn đã xuất hiện trong các cuộc đàm phán giữa phái đoàn bộ trưởng Ả Rập và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tại Washington hôm 8/12 về việc chính quyền Hoa Kỳ hỗ trợ quân sự cho Israel và việc nước này từ chối kêu gọi ngừng bắn.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG