Đường dẫn truy cập

Quân đội Israel nói người dân Gaza vẫn có thể sơ tán về phía nam


Người Palestine chờ mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.
Người Palestine chờ mua bánh mì tại một tiệm bánh ở Khan Younis, phía nam Dải Gaza, ngày 14 tháng 10 năm 2023.

Quân đội Israel hôm 15/10 cho biết sẽ tiếp tục cho phép người dân Gaza sơ tán về phía nam và hàng trăm nghìn người đã di chuyển, trong khi quân đội Israel sẵn sàng cho một cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát để trả đũa các cuộc tấn công chưa từng có.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt nhóm chiến binh Hamas sau khi các chiến binh của nhóm này tràn qua các thị trấn của Israel, bắn chết đàn ông, phụ nữ và trẻ em và bắt giữ con tin trong cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào dân thường trong lịch sử nước này.

Khoảng 1.300 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội bất ngờ, và những đoạn phim video bằng điện thoại di động cũng như các báo cáo từ các dịch vụ y tế và cấp cứu về hành động tàn bạo ở các thị trấn và khu dân cư bị tàn phá đã làm sâu sắc thêm cảm giác bàng hoàng của Israel.

Israel đáp trả bằng cách ném bom và tấn công Gaza dữ dội nhất mà nơi này từng thấy, đặt vùng đất nhỏ, nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine, bị bao vây hoàn toàn và phá hủy phần lớn cơ sở hạ tầng.

Chính quyền Gaza cho biết rằng hơn 2.300 người đã thiệt mạng, 1/4 trong số đó là trẻ em và gần 10.000 người bị thương. Các nhân viên cứu hộ nỗ lực tìm kiếm những người sống sót sau các cuộc không kích vào ban đêm. Một triệu người được cho là đã rời bỏ nhà cửa.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang có mặt ở khu vực để tìm cách đảm bảo việc thả 126 con tin mà Israel cho rằng đã bị Hamas bắt và đưa trở lại Gaza, đồng thời ngăn chặn chiến tranh lan rộng.

Ông Blinken cho biết ông đã có cuộc gặp "rất hiệu quả" với Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman tại Riyadh hôm 15/10 và dự kiến sau đó sẽ tới Ai Cập, nơi cửa khẩu Rafa hiện được coi là cửa ngõ chính để đưa viện trợ đến Gaza.

Bạo lực ở Gaza, đi kèm với các cuộc đụng độ nguy hiểm nhất ở biên giới phía bắc Israel với Libăng kể từ năm 2006, làm dấy lên lo ngại chiến tranh sẽ lan sang một mặt trận khác.

Kẻ thù khu vực của Israel là Iran, quốc gia ủng hộ Hamas, đã ca ngợi cuộc tấn công của Hamas vào Israel nhưng phủ nhận mọi liên quan.

Phái đoàn của nước này ở Liên Hợp Quốc nói vào cuối ngày 14/10 rằng nếu "tội ác chiến tranh và nạn diệt chủng" của Israel không được dừng lại ngay lập tức, "tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát" và gây ra những hậu quả sâu rộng.

Hamas cho biết trong một tuyên bố rằng họ và Iran đã "đồng ý tiếp tục hợp tác" để đạt được các mục tiêu của nhóm.

Cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 14/10 đã cảnh báo nhóm chiến binh Hezbollah của Libăng, cũng được Iran hỗ trợ, không thực hiện hành động có thể dẫn đến "sự hủy diệt" của Libăng.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG