Đường dẫn truy cập

TT Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ tướng Netanyahu của Israel ‘sẽ bị xét xử như tội phạm chiến tranh’


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong phiên họp toàn thể tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28), ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngày 1/12/2023.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan phát biểu trong phiên họp toàn thể tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28), ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngày 1/12/2023.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm thứ Hai (4/12) nói Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cuối cùng sẽ bị xét xử như tội phạm chiến tranh vì cuộc tấn công đang diễn ra của Israel ở Dải Gaza, đồng thời chỉ trích các nước phương Tây ủng hộ Israel.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia ủng hộ giải pháp hai nhà nước cho cuộc xung đột kéo dài nhiều thập niên, đã chỉ trích gay gắt Israel về chiến dịch của nước này ở Gaza, vốn được phát động nhằm đáp trả vụ tấn công của nhóm chiến binh Hamas vào ngày 7/10. Hơn 15.500 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trên không và trên bộ ở Israel, theo Bộ Y tế Gaza.

Trong bài phát biểu trước cuộc họp của ủy ban Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) ở Istanbul, ông Erdogan cho biết các quốc gia phương Tây ủng hộ Israel đang “ủng hộ vô điều kiện việc giết trẻ sơ sinh” và đồng lõa với tội ác của họ.

“Ngoài việc là một tội phạm chiến tranh, ông Netanyahu, kẻ hiện đang là đồ tể của Gaza, sẽ bị xét xử với vai trò là đồ tể của Gaza, giống như Milosevic đã bị xét xử”, ông Erdogan nói, đề cập đến việc cựu Tổng thống Nam Tư Slobodan Milosevic, người đã bị xét xử vì tội danh diệt chủng, tội ác chống lại loài người và tội ác chiến tranh tại tòa án ở The Hague.

“Những người cố phớt lờ cái chết của tất cả những người vô tội bằng cách lấy lý do Hamas thì không còn gì để nói với nhân loại”, ông nói thêm, ám chỉ các cường quốc phương Tây mà ông cho là “mù và điếc”.

Không giống như hầu hết các đồng minh phương Tây và một số quốc gia vùng Vịnh, Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên của NATO, không coi Hamas là một nhóm khủng bố và vẫn tiếp đón một số thành viên của tổ chức này.

Ông Erdogan, là đảng viên của đảng cầm quyền có nguồn gốc Hồi giáo, cho biết cái gọi là nhóm liên lạc của các nước Hồi giáo, được OIC và Liên đoàn Ả Rập thành lập vào tháng trước để tổ chức các cuộc đàm phán về Gaza với những nước phương Tây và các nước khác, sẽ tiếp tục thảo luận cho đến khi giao tranh ở Gaza dừng lại, nhưng thêm rằng cần phải làm nhiều hơn nữa.

“Chúng ta phải hoàn toàn đánh giá Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc và Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) trong khuôn khổ này”, ông nói, đồng thời thêm rằng không được quên lãng kho vũ khí hạt nhân của Israel.

Ông Erdogan, người từ lâu đã kêu gọi cải tổ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc để bao gồm nhiều thành viên hơn, nói rằng Liên Hiệp Quốc đã thất bại trong thử thách ở Gaza và kêu gọi cải cách khẩn cấp, đồng thời nhắc lại rằng 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Hoa Kỳ , Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp không đại diện cho thế giới.

“Những nỗ lực chân thành của Tổng thư ký (Antonio) Guterres đã bị các thành viên Hội đồng Bảo an phá hoại”, ông nói và thêm rằng: “Không ai trong chúng ta buộc phải chấp nhận hệ thống này”.

“Một cấu trúc như vậy không thể mang lại hòa bình hay hy vọng cho nhân loại”, vẫn theo lời ông Erdogan.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG