Đường dẫn truy cập

Mỹ kết luận không phải Israel gây ra vụ nổ tại bệnh viện Gaza


Người Palestine kiểm tra vị trí vụ nổ tại Bệnh viên Ahli Arab, ở Thành phố Gaza, ngày 18/10/2023.
Người Palestine kiểm tra vị trí vụ nổ tại Bệnh viên Ahli Arab, ở Thành phố Gaza, ngày 18/10/2023.

Hoa Kỳ kết luận rằng Israel không có lỗi trong vụ nổ tại một bệnh viện ở Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Đoạn video về vụ nổ vào cuối ngày 17/10 tại Bệnh viện Ahli Arab ở Gaza đã nhanh chóng lan truyền trên truyền hình và mạng xã hội, gây ra sự phẫn nộ và phản đối ở các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ cho biết việc xem xét chi tiết các luồng thông tin tình báo, hình ảnh từ trên cao và hình ảnh về vụ việc cho thấy thiệt hại không thể là do cuộc tấn công của Israel gây ra.

“Chính phủ Mỹ đánh giá rằng Israel không chịu trách nhiệm”, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Adrienne Watson nói trong một tuyên bố chia sẻ với VOA vào cuối ngày 18/10.

Bà Watson cho biết đánh giá của Mỹ đã tính đến thông tin thu thập được từ khả năng giám sát hoạt động phi đạn của Washington, cũng như những gì các phần tử hiếu chiến trên mặt đất tuyên bố sau vụ nổ.

Bà nói: “Thông tin tình báo chỉ ra rằng một số phần tử hiếu chiến Palestine ở Dải Gaza tin rằng vụ nổ có thể là do một phi đạn lạc hướng hoặc một vụ phóng phi đạn do Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine thực hiện”.

Khẳng định của bà Watson phù hợp với bằng chứng do Israel cung cấp trước đó vào ngày 18/10, bao gồm cả những gì họ nói là đoạn ghi âm thu được của hai thành viên Hamas mà họ chia sẻ trên mạng xã hội.

“Họ nói rằng nó thuộc về Thánh chiến Hồi giáo của người Palestine,” một trong những đặc vụ nói trong đoạn ghi âm, theo bản dịch do Lực lượng Phòng vệ Israel, (IDF) cung cấp.

“Có phải từ chúng ta không?” người được cho là đặc vụ thứ hai của Hamas hỏi.

Người điều hành đầu tiên trả lời: “Có vẻ như vậy.”

IDF cũng công bố video máy bay không người lái quay Bệnh viện Ahli Arab và khu vực xung quanh trước và sau vụ nổ, cho thấy ngọn lửa đã tàn phá một phần bãi đậu xe của bệnh viện và thiệt hại do các mảnh đạn. Nhưng IDF cho biết không có bằng chứng nào về một hố bom đáng kể có thể được tạo ra nếu vụ nổ là do bom đạn của Israel gây ra.

Câu chuyện của Israel về những gì xảy ra tại bệnh viện ở Gaza cũng nhận được sự ủng hộ từ Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã phát biểu trong chuyến thăm Tel Aviv hôm 18/10 khi đến thăm những người phản ứng đầu tiên của Israel và gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công kinh hoàng của Hamas khiến hơn 1.200 thường dân Israel thiệt mạng.

Ông Biden nói: “Dựa trên thông tin mà chúng tôi có được cho đến nay, có vẻ như đây là kết quả của một phi đạn lạc hướng do một nhóm khủng bố ở Gaza bắn”.

Tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine đã bác bỏ các cáo buộc.

Hamas, vốn chỉ trích vụ nổ hôm 17/10 là “tội ác diệt chủng”, đã đưa ra nhiều chỉ trích hơn đối với Israel và Mỹ vào ngày 18/10.

“Việc Mỹ chấp nhận câu chuyện của Israel khiến nước này dính líu đến các vụ thảm sát ở Gaza”, nhóm hiếu chiến này nói hôm 18/10 trong một tuyên bố bằng tiếng Anh trên kênh Telegram của mình.

Trong một tuyên bố riêng, Hamas cáo buộc Israel “cố gắng trốn tránh trách nhiệm” về điều mà tổ chức hiếu chiến này gọi là “một vụ thảm sát diệt chủng”.

Tuyên bố của Hamas nói: “Rõ ràng là phi đạn của phe kháng chiến có phần ‘thô sơ’ và không có sức công phá giết chết hàng trăm người cùng một lúc”, và nói thêm, “Không có gì bí mật rằng [Israel], vài ngày trước, đe dọa một số bệnh viện ở Dải Gaza.”

Một số video và hình ảnh đăng hôm 18/10 trên mạng xã hội cho thấy có thể có một hố bom ở bãi đậu xe cạnh bệnh viện.

Theo phân tích ban đầu được công bố bởi Bellingcat, một nhóm tình báo nguồn mở và kiểm tra thực tế có trụ sở tại Hà Lan cho biết: “Các vật thể trong hình nón này dường như đã bị hư hại nặng nề, bao gồm cả hàng rào, phần lớn đã bị phá hủy sau vụ nổ”.

Nhưng Bellingcat cũng cho biết, “Điểm tác động dường như không phù hợp với những quả bom nặng 500, 1.000 hoặc 2.000 pound được sử dụng trong Đạn Tấn công Trực tiếp Chung của [Israel], hay còn gọi là JDAM.”

Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ cho biết các quan chức đang tiếp tục xem xét thông tin tình báo “để chứng thực liệu có phải phi đạn PIJ bị hỏng” đã gây ra cái chết của rất nhiều người tại Bệnh viện Ahli Arab hay không.

Tuy nhiên, các nhà lập pháp chủ chốt của Hoa Kỳ được thuyết trình về tình báo Hoa Kỳ đồng ý rằng bằng chứng này sẽ minh oan cho Israel.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mark Warner và Phó Chủ tịch Marco Rubio nói trong một tuyên bố hôm 18/10: “Chúng tôi tin tưởng rằng vụ nổ là kết quả vụ phóng phi đạn thất bại của những kẻ khủng bố chứ không phải kết quả của cuộc không kích của Israel”.

Hoa Kỳ đã tăng cường khả năng thu thập thông tin tình báo trong khu vực trong những ngày trước vụ nổ tại bệnh viện ở thành phố Gaza.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tuần trước cho biết Nhóm tàu sân bay tấn công USS Gerald R. Ford đã được điều tới phía đông Địa Trung Hải, một phần là do khả năng thu thập thông tin tình báo của nhóm này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG