Đường dẫn truy cập

Hội đồng Bảo an LHQ bác nghị quyết của Nga về Gaza


Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 16 tháng 10 năm 2023.
Toàn cảnh cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ vào ngày 16 tháng 10 năm 2023.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bác bỏ một nghị quyết của Nga vào tối thứ Hai 16/10, trong đó lên án bạo lực và khủng bố nhằm vào thường dân nhưng không đề cập đến Hamas, nhóm đã thực hiện cuộc tấn công bất ngờ giết chết 1.300 người Israel và đây là vụ thảm sát người Do Thái tồi tệ nhất kể từ nạn diệt chủng của Đức Quốc xã, còn gọi là Holocaust, trong Thế chiến II.

Chỉ có 4 quốc gia bỏ phiếu thuận cho nghị quyết cùng với Nga là Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất, Mozambique và Gabon. Bốn quốc gia đã bỏ phiếu chống là Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Nhật Bản. Sáu nước còn lại bỏ phiếu trắng. Việc thông qua nghị quyết cần có tối thiểu 9 phiếu “thuận” trong hội đồng gồm 15 thành viên.

Cơ quan quyền lực nhất của Liên Hiệp Quốc, chịu trách nhiệm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, vẫn chưa phản ứng về cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas nhằm vào Israel lẫn việc đáp trả của Israel. Israel đã trả đũa bằng các cuộc không kích khiến 2.750 người thiệt mạng và ra lệnh cho người dân Gaza ở phía bắc tiến về phía nam để tránh một cuộc chiến tranh trên bộ dự kiến.

Đại sứ Anh tại LHQ, Barbara Woodward, nói rằng sẽ thật là “vô lương tâm nếu hội đồng này bỏ qua vụ tấn công khủng bố lớn nhất trong lịch sử Israel”.

Với việc nghị quyết của Nga bị bác bỏ, bà cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục về một nghị quyết của Brazil. Nghị quyết này cũng “kiên quyết lên án mọi hành vi bạo lực và thù địch nhằm vào thường dân cũng như mọi hành động khủng bố”. Nhưng nó “bác bỏ và lên án một cách dứt khoát các cuộc tấn công khủng bố tàn khốc của Hamas” nổ ra hôm 7/10.

Không rõ liệu hội đồng đã bỏ phiếu về nghị quyết của Brazil vào tối 16/10 hay không.

Trước cuộc bỏ phiếu về dự thảo của Nga, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia kêu gọi ủng hộ nghị quyết, nói rằng nó phản ứng trước “tình trạng trầm trọng chưa từng có của cuộc khủng hoảng hiện tại”, với số người thiệt mạng và bị thương “tăng lên mỗi giờ”. Ông một lần nữa lên án cái chết của thường dân ở Israel và Gaza.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Nebenzia nói rằng “hội đồng nhận thấy mình là con tin của những ý đồ ích kỷ của khối các nước phương Tây” và không gửi được một thông điệp chung nhằm xuống thang “vụ bùng nổ bạo lực nghiêm trọng nhất trong những thập niên qua”.

Đại sứ Hoa Kỳ Linda Thomas-Greenfield phản bác rằng Hamas, với mục đích tiêu diệt Israel và giết người Do Thái, đã gây ra khủng bố cho Israel nhưng nghị quyết của Nga không đề cập đến nhóm hiếu chiến kiểm soát Gaza.

“Bằng cách không lên án Hamas, Nga đang che đậy cho một nhóm khủng bố chuyên ra tay tàn bạo với thường dân vô tội”, bà nói. “Hành động của Hamas đã dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng mà người dân Gaza phải đối mặt”.

Bà Thomas-Greenfield nói thường dân lẽ ra không phải chịu đựng “sự tàn bạo của Hamas” và bà kêu gọi hội đồng và cộng đồng quốc tế giúp giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza, lên án Hamas và tái khẳng định quyền tự vệ của Israel.

Dự thảo nghị quyết của Nga kêu gọi “một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức, lâu dài và được tôn trọng đầy đủ” và lên án mạnh mẽ “mọi bạo lực và hành động thù địch nhắm vào dân thường và mọi hành động khủng bố”, mà không đề cập đến Hamas.

Dự thảo nghị quyết của Brazil kêu gọi “tạm ngừng chiến vì nhân đạo” bên cạnh việc lên án Hamas và mọi hành động bạo lực, khủng bố chống lại thường dân.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG