Đường dẫn truy cập

Ả Rập Xê-út lên án nghị quyết của Thượng viện Mỹ


Thái tử Mohammed bin Salman đang trở thành tâm điểm trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi
Thái tử Mohammed bin Salman đang trở thành tâm điểm trong vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Ả Rập Xê-út hôm 17/12 lên án nghị quyết của Thượng viện Hoa Kỳ kêu gọi chấm dứt hỗ trợ quân sự của Mỹ cho cuộc chiến ở Yemen và quy trách nhiệm cho Thái tử Mohammed bin Salman trong vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi và nói rằng nghị quyết này dựa trên những cáo buộc không có cơ sở.

Cuộc bỏ phiếu ở Thượng viện hôm 13/12 là một sự quở trách hiếm hoi đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng lại mang tính biểu tượng cao. Để trở thành luật, nó cần phải vượt qua được Hạ viện – nơi mà các lãnh đạo Cộng hòa đã ngăn chặn bất cứ dự luật nào có ý định chỉ trích Ả Rập Xê-út.

“Chúng tôi hoàn toàn bác bỏ bất cứ sự can thiệp nào vào công việc nội bộ của chúng tôi, bất cứ và toàn bộ các cáo buộc, dưới bất cứ hình thức nào, mà khinh thường giới lãnh đạo của chúng tôi…và bất cứ nỗ lực nào nhằm phá hoại chủ quyền hay làm giảm suy vị thế của đất nước chúng tôi,” thông cáo của Bộ Ngoại giao nước này cho biết.

Nhà báo Khashoggi, vốn là một người nắm rõ nội tình của hoàng gia và trở thành người chỉ trích Thái tử Mohammed và đã bắt đầu viết cho tờ Washington Post sau khi chuyển đến sống ở Mỹ hồi năm ngoái, đã bị sát hại bên trong lãnh sự quán Ả Rập Xê-út ở Istanbul vào đầu tháng 10. Các quan chức Ả Rập Xê-út đã bác bỏ các cáo buộc rằng chính Thái tử là người đã ra lệnh thủ tiêu ông này.

Vụ sát hại ông Khashoggi đã khiến công đồng quốc tế lên án và hủy hoại danh tiếng quốc tế của Thái tử Mohammed 33 tuổi, nhà lãnh đạo nắm quyền cai trị vương quốc trên thực tế, người đang thúc đẩy những cải cách kinh tế và xã hội ở quốc gia xuất khẩu dầu hỏa hàng đầu thế giới.

Ả Rập Xê-út cũng ngày càng bị chỉ trích về những thường dân bị sát hại và cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Yemen. Riyadh ủng hộ chính phủ Yemen được quốc tế thừa nhận chống lại người Houthis vốn là đồng minh của Iran trong cuộc nội chiến kéo dài gần bốn năm.

Những người chống đối nghị quyết của Thượng viện muốn duy trì mối quan hệ giữa Mỹ và Ả Rập Xê-út mà họ xem là một đối trọng cần thiết đối với sức ảnh hưởng của Iran ở Trung Đông.

Các quan chức của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump xem sự ủng hộ đối với Ả Rập Xê-út là bản lề cho một bản kế hoạch hòa bình Israel-Palestine mà chính quyền Trump vẫn chưa tiết lộ. Họ lập luận rằng chấm dứt sự ủng hộ của Mỹ đối với Riyadh sẽ làm phức tạp thêm các nỗ lực hòa bình cho Yemen.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê-út nói rằng vương quốc này ‘hy vọng họ sẽ không bị cuốn vào tranh luận chính trị ở Mỹ để tránh bất cứ hệ lụy nào trong quan hệ song phương vốn sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đối với mối quan hệ chiến lược quan trọng này’.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG