Đường dẫn truy cập

Ukraine báo hiệu vẫn chưa ra đòn trong cuộc phản công


Binh sĩ Ukraine nã pháo gần Bakhmut, khu vưc Donetsk, ngày 15/5/2023.
Binh sĩ Ukraine nã pháo gần Bakhmut, khu vưc Donetsk, ngày 15/5/2023.

Ukraine ngày 23/6 báo hiệu rằng vẫn chưa ra đòn trong cuộc phản công chống lại quân Nga, chưa triển khai hết binh sĩ và chiến dịch cho đến nay mới chỉ là “dàn trận”.

Một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Ukraine báo cáo “các chiến công cụ thể” trong các cuộc tiến quân ở miền nam - một trong hai chiến trường chính, cùng với miền đông Ukraine.

Ukraine cho biết đã chiếm lại 8 ngôi làng trong giai đoạn đầu của cuộc phản công đầy tham vọng nhất kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga 16 tháng trước, nhưng Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuần này cho biết những thành quả đạt được “chậm hơn mong muốn”.

Nêu lên tốc độ tiến công của Ukraine, ba quan chức cấp cao ngày 23/6 đã gửi tín hiệu rõ ràng nhất cho đến nay rằng phần chính của cuộc phản công vẫn chưa bắt đầu.

Cố vấn Tổng thống Mykhailo Podolyak viết trên Twitter: “Các hoạt động tấn công của Lực lượng Vũ trang Ukraine vẫn tiếp tục ở một số khu vực. Các hoạt động bố trí đội hình đang được tiến hành để dàn trận”.

“Phản công không phải là mùa phim mới trên Netflix. Không cần phải mong đợi hành động và mua bắp rang.”

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói “các sự kiện chính” của cuộc phản công “còn ở phía trước.”

Thứ trưởng Maliar nói với đài truyền hình Ukraine: “Và chúng ta chưa tung đòn. Thật vậy, một số trừ bị sẽ được kích hoạt sau, đây chỉ mới là dàn trận.”

Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy mặt trận phía nam của Ukraine, viết trên Telegram: “Đã có những thành công rõ ràng của Lực lượng Phòng vệ và những tiến triển trong khu vực mặt trận phía nam.”

Ông Tarnavskyi cho biết các lực lượng Nga đã mất hàng trăm người và 51 xe quân sự trong 24 giờ qua, bao gồm 3 xe tăng và 14 xe bọc thép chở quân.

Mặc dù những tiến bộ mà Ukraine đã báo cáo trong tháng này là những thành tựu đáng kể đầu tiên của nước này trên chiến trường trong 7 tháng qua, nhưng các lực lượng Ukraine vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã mất nhiều tháng để chuẩn bị.

Chỉ huy Ukraine: ‘Mọi thứ vẫn còn ở phía trước’

“Tôi muốn nói rằng lực lượng chính của chúng tôi vẫn chưa tham gia giao tranh, và chúng tôi hiện đang tìm kiếm, thăm dò những điểm yếu trong hệ thống phòng ngự của kẻ thù. Mọi thứ vẫn còn ở phía trước”, tờ Guardian dẫn lời ông Oleksandr Syrskyi, chỉ huy bộ binh của Ukraine, cho biết.

Moscow đã tìm cách miêu tả cuộc phản công của Ukraine là một thất bại. Nga nói rằng các lực lượng của Kyiv đã chịu tổn thất nặng nề, trong khi Ukraine nói rằng Nga đã tiêu hao nhiều binh sĩ trong các cuộc giao tranh ác liệt kể từ khi cuộc phản công bắt đầu.

Reuters không thể kiểm chứng tình hình trên chiến trường nhưng đã đến được hai trong số những ngôi làng Kyiv vừa chiếm lại.

Ukraine đã chuẩn bị các đơn vị quân đội mới cho cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, bao gồm 12 lữ đoàn mới, nhưng cho đến nay chỉ có 3 lữ đoàn tham chiến. Ukraine cũng đã nhận được một loạt vũ khí từ các đồng minh phương Tây để giúp nước này lấy lại những vùng lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

Cố vấn tổng thống Podolyak nói rằng thời gian Ukraine cần để thuyết phục các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí đã tạo cơ hội cho quân đội Nga đào sâu và củng cố các tuyến phòng thủ của họ.

“Việc phá vỡ mặt trận của Nga ngày nay đòi hỏi một cách tiếp cận hợp lý và cân bằng. Tính mạng của một người lính là giá trị quan trọng nhất đối với Ukraine ngày nay”, ông nói.

Trong khi đó, ông Zelenskyyy đã ra lệnh thành lập một ủy ban đặc biệt để tiến hành rà soát những người đứng đầu các văn phòng tuyển mộ quân sự ở các khu vực trên khắp Ukraine.

Trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, ông Zelenskyy cho biết ông đã chỉ thị cho Tổng tư lệnh Valery Zaluzhniy cách chức người đứng đầu một văn phòng ở cảng Odesa phía nam sau khi truyền thông đưa tin rằng viên chức này sở hữu tài sản ở Tây Ban Nha.

“Thật khó chịu, hết sức vô đạo đức và sai trái khi người này vẫn ở vị trí của mình bất chấp mọi thứ,” ông nói.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG