Đường dẫn truy cập

Ukraine nói phản công đạt bước tiến, Moscov phủ nhận; Nga đánh chung cư, giết thường dân


Nhân viên cấp cứu kiểm tra tòa nhà chung cư nhiều tầng bị hư hại do vụ tấn công bằng tên lửa mới nhất của Nga ở Kryvyi Rih, Ukraine, vào ngày 13 tháng 6 năm 2023.
Nhân viên cấp cứu kiểm tra tòa nhà chung cư nhiều tầng bị hư hại do vụ tấn công bằng tên lửa mới nhất của Nga ở Kryvyi Rih, Ukraine, vào ngày 13 tháng 6 năm 2023.

Một cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga đã giết chết ít nhất 6 thường dân trong một tòa nhà chung cư ở quê hương của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm thứ Ba 13/6, trong khi các lực lượng của Moscow chịu mất đất trong giai đoạn đầu của một cuộc phản công của Ukraine.

Người dân khóc nức nở bên ngoài khu chung cư bị cháy và khói bốc lên sau cuộc tấn công vào sáng sớm ở Kryvyi Rih, cách một hồ chứa nước khổng lồ nửa giờ lái xe. Hồ này đã bị cạn nước vào tuần trước do một con đập bị phá hủy làm ngập một vùng thuộc miền nam Ukraine.

Các quan chức cho biết ít nhất 25 người bị thương và những người khác có thể vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát của khu chung cư 5 tầng bị tấn công vào sáng sớm.

Những người sống sót nói có hai vụ nổ. Olha Chernousova cho biết bị văng ra khỏi giường bởi một đợt nổ dữ dội. Cô chạy ra ban công nhà mình để đợi lực lượng cứu hộ.

Đường phố và sân rải đầy kính vỡ và gạch vụn. Ít nhất 5 chiếc xe đã bị hủy hoại.

“Bọn sát nhân Nga tiếp tục cuộc chiến nhắm vào các tòa nhà dân cư, thành phố và người dân bình thường”, ông Zelenskyy nói trên Telegram. Tổng thống Ukraine sinh ra ở thành phố nêu trên.

Moscow phủ nhận việc cố ý nhắm mục tiêu vào thường dân. Họ đã tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các thành phố của Ukraine trong những tuần gần đây khi Kyiv mở một cuộc phản công được chờ đợi từ lâu để giành lại lãnh thổ do quân đội Nga chiếm giữ.

Cuộc tấn công khổng lồ của Nga sau 7 tháng đã mang lại rất ít thắng lợi mặc dù đây là trận chiến trên bộ đẫm máu nhất ở châu Âu kể từ Thế chiến II. Ukraine đã bắt đầu cuộc tấn công vào tuần trước.

Cho đến nay, cuộc tấn công vẫn đang ở giai đoạn đầu, với hàng chục nghìn tân binh của Ukraine và hàng trăm phương tiện bọc thép của phương Tây vẫn chưa được tung vào tham chiến.

Các đoạn video được xác nhận từ các ngôi làng trong hai ngày qua cho thấy Ukraine đã giành được nhiều đất hơn bất cứ lúc nào kể từ tháng 11.

Nhưng họ vẫn chưa chọc thủng được phòng tuyến chính của Nga, mà Moscow đã có nhiều tháng để chuẩn bị.

Nga cũng cáo buộc Ukraine pháo kích xuyên biên giới khi Kyiv thực hiện các chiến dịch phản công. Thống đốc Kursk của Nga hôm 13/6 nói rằng một số ngôi nhà đã bị hư hại và nguồn cung cấp điện bị gián đoạn tại hai ngôi làng ở khu vực gần biên giới. Ukraine không bình luận về các báo cáo nói tới các vụ việc ở Nga.

Trong những giờ đầu ngày 13/6, còi báo động không kích vang khắp Ukraine. Các quan chức quân sự của Kyiv cho biết lực lượng phòng không đã diệt tất cả các tên lửa của Nga nhắm vào thủ đô.

Chỉ huy quân sự hàng đầu của Ukraine cho biết lực lượng không quân đã diệt 10 trong số 14 tên lửa hành trình mà Nga phóng vào Ukraine và 1 trong 4 máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Sau một tuần cung cấp rất ít hoặc không có thông tin gì về cuộc tấn công của mình, Ukraine cho hay hôm 12/6 rằng họ đã tái chiếm được 7 khu định cư cho đến nay. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar cho biết quân đội đã tiến được 6,5 km và chiếm giữ 90 km2 đất dọc theo một đoạn dài 100 km của chiến tuyến phía nam.

Đây chỉ là một phần nhỏ của 40.000 dặm vuông vẫn còn nằm dưới sự chiếm đóng của Nga.

“Kẻ thù đang làm mọi cách để giữ các vị trí mà chúng đã chiếm giữ”, bà Maliar viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram vào sáng 13/6.

Bà cho biết các lực lượng Nga có sự hỗ trợ trên không và đang nã pháo dữ dội vào quân đội Ukraine, và rằng quân đội Ukraine đang gặp phải “các bãi mìn rộng kết hợp với hào chống tăng”.

“Tất cả điều đó được kết hợp với các cuộc phản công liên tục của các đơn vị địch trên xe bọc thép và việc sử dụng ồ ạt ATGM (tên lửa chống tăng có điều khiển) và máy bay không người lái kamikaze”, bà nói.

Nga không thừa nhận bất kỳ bước tiến nào của Ukraine và nói rằng các lực lượng của họ đã đẩy lùi các bước tiến kể từ ngày 4/6.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 13/6 công bố đoạn video mà họ nói là ghi lại xe tăng Leopard do Đức sản xuất và xe chiến đấu Bradley do Mỹ sản xuất bị lực lượng Nga bắt giữ trong trận chiến với lực lượng Ukraine.

Reuters không thể xác minh ngay vị trí hoặc thời gian của đoạn phim.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng cuộc giao tranh cho đến nay có lẽ vẫn đang chỉ là các cuộc tấn công thăm dò của người Ukraine, khi họ vẫn chưa tung ra phần lớn lực lượng của mình, trong khi các công sự phòng thủ chính của Nga vẫn nằm xa ở hậu tuyến.

Sự kiện đập Nova Kakhovka bị phá vào tuần trước đã tạo ra một thảm họa nhân đạo ở cả hai bên chiến tuyến trong vùng chiến sự và có thể gây thiệt hại cho nền nông nghiệp ở một trong những vựa lúa mì của thế giới trong nhiều thập niên.

Cả hai bên đều cáo buộc lẫn nhau đã phá đập. Các nước phương Tây cho rằng Ukraine không có lý do gì để gây ra thảm họa như vậy cho mình, đặc biệt là khi các lực lượng của họ đang tiến hành cuộc tấn công.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG