Đường dẫn truy cập

Ukraine nói chiếm lại được tám ngôi làng từ tay quân Nga trong hai tuần


Những người lính Ukraine trên một chiếc xe tăng dọc theo con đường tới vị trí của họ gần Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 17 tháng 6 năm 2023.
Những người lính Ukraine trên một chiếc xe tăng dọc theo con đường tới vị trí của họ gần Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine, ngày 17 tháng 6 năm 2023.

Ukraine ngày thứ Hai cho biết họ đã đánh bật quân Nga ra khỏi ngôi làng thứ tám trong cuộc phản công kéo dài hai tuần, một khu định cư nằm trên một khu vực được tăng cường phòng thủ của tiền tuyến gần tuyến đường trực tiếp nhất dẫn tới bờ biển của Biển Azov.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm cho biết hôm Chủ nhật rằng Ukraine đã nắm quyền kiểm soát làng Piatykhatky ở khu vực phía nam Zaporizhzhia. Sau đó ông nói rằng Nga đã đẩy lùi họ và sáng ngày thứ Hai, ông nói Ukraine đang tấn công trở lại.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Ukraine không chỉ chiếm lại Piatykhatky mà còn tiến sâu tới 7 km vào phòng tuyến của Nga trong hai tuần, chiếm được 113 km vuông.

"Trong hai tuần các hoạt động tiến công theo hướng Berdiansk và Melitopol, tám khu định cư đã được giải phóng," bà Maliar nói trên Telegram, nhắc đến hai thành phố trên đường bờ biển mà Nga hiện đang chiếm đóng.

Việc chiếm được các ngôi làng như được báo cáo cho thấy Ukraine đang dần dà tiến từng bước, nêu bật thách thức của việc vượt qua các phòng tuyến mà Nga đã dành nhiều tháng để củng cố. Tuy nhiên, Piatykhatky có ý nghĩa quan trọng vì nó nằm cách bờ biển khoảng 90 km.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy ca ngợi những nỗ lực của quân đội và cho biết ông sẽ tiếp tục đàm phán với các đồng minh phương Tây để có được vũ khí và đạn dược cung cấp cho họ sớm nhất có thể.

"Quân đội của chúng ta đang tiến lên, từng vị trí một, từng bước một, chúng ta đang tiến về phía trước," ông nói vào tối Chủ nhật. "Điều chính yếu bây giờ là tốc độ tiếp tế."

Nga nói họ đã đẩy lùi nhiều cuộc tấn công và công bố một đoạn video cho thấy điều mà binh sĩ của họ nói là thiết bị phương Tây bị thu giữ, trong trường hợp này là một chiếc xe tăng do Pháp sản xuất được cho là đã chiếm được ở khu vực Donetsk phía đông. Nga không đề cập đến Piatykhatky.

Ukraine đã thừa nhận đang tiến hành các cuộc tấn công dọc theo một số khu vực của chiến tuyến dài 1.000 km trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu nhằm chiếm lại 18% lãnh thổ bị Nga chiếm đóng, nhưng kiểm soát thông tin cẩn thận vì lý do an ninh. Các nhà phân tích nói rằng giai đoạn chính của cuộc phản công vẫn chưa bắt đầu.

Cả hai bên dường như đã chịu tổn thất nặng nề trong các cuộc giao tranh gần đây và cả hai đều nói rằng bên kia mạnh hơn.

"Các cuộc tấn công ‘đợt sóng’ của kẻ thù đã mang lại kết quả, bất chấp tổn thất to lớn," quan chức Nga Vladimir Rogov nói trên Telegram khi tường thuật về cuộc giao tranh ở Piatykhatky.

Một người lính không rõ danh tính trong video của Bộ Quốc phòng Ukraine nói: "Người Nga bỏ chạy để lại thiết bị và đạn dược. Vinh quang cho Ukraine!"

Reuters xác nhận video được quay ở Piatykhatky nhưng không thể xác minh nó có được quay vào Chủ nhật hay không.

Cuộc xung đột đã giết chết hàng ngàn thường dân, phá hủy các thành thị, khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát toàn cầu và định hình lại những sự dàn xếp về an ninh.

Nga nói rằng họ xâm lược Ukraine để "giải trừ phát xít " nước này, một lập luận mà Ukraine và các đồng minh phương Tây gọi là cái cớ để chiếm lãnh thổ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG