Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ukraine: Cuộc phản công không nhanh như mong đợi


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy 
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy hôm 21/6 cho biết tiến độ phản công của Ukraine trước quân Nga ‘chậm hơn mong muốn’, nhưng Kyiv không bị áp lực phải đẩy nhanh tiến độ.

“Một số người tin rằng đây là phim hay của Hollywood và muốn thấy kết cục ngay bây giờ. Không phải vậy”, ông Zelenskyy được BBC trích lời nói trong một cuộc phỏng vấn. “Ở đây là chuyện định đoạt sinh mạng con người”, vẫn lời ông.

Đối thủ của ông, Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói rằng Moscow đã thấy có ‘khoảng lặng’ trong cuộc phản công của Ukraine vốn khởi động từ đầu tháng này. Mặc dù Ukraine vẫn có tiềm năng phản công, Kyiv hiểu rằng họ ‘không có cửa’, ông Putin phát biểu như vậy trên truyền hình.

Ukraine cho hay họ đã giành lại 8 ngôi làng cho đến nay trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, những bước tiến đáng kể đầu tiên của họ trên chiến trường trong 7 tháng.

Nhưng các lực lượng Ukraine cho đến nay vẫn chưa tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã củng cố trong nhiều tháng. Kyiv được cho là đã lập lực lượng trù bị gồm 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn hàng nghìn quân, hầu hết trong số này vẫn chưa tham chiến.

Reuters đã đến thăm một số ngôi làng mà Ukraine tái chiếm và xác nhận bước tiến vài cây số. Moscow cho hay họ đã kháng cự cuộc phản công của Ukraine kể từ đầu tháng 6.

BBC dẫn lời ông Zelenskyy nói rằng cuộc tiến công quân sự không diễn ra dễ dàng vì 200.000 km vuông lãnh thổ Ukraine đã bị quân Nga gài mìn.

“Cho dù ai đó có muốn gì, bao gồm cả nỗ lực gây áp lực cho chúng tôi, nhưng với tất cả lòng tôn trọng, chúng tôi sẽ tiến quân trên chiến trường theo cách mà chúng tôi cho là tốt nhất”, ông nói thêm.

Sau một loạt chiến thắng ban đầu, Kyiv tuyên bố chỉ chiếm thêm một ngôi làng trong tuần qua, làng Pyatikhatky. Các quan chức Ukraine hôm 21/6 cho biết các lực lượng của họ ở miền nam chủ yếu củng cố những chỗ đã chiếm được trước đó, trong khi lực lượng phía đông đang chặn các cuộc tấn công của quân Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG