Đường dẫn truy cập

Ukraine tuyên bố giành lại 100 km2 đất trong cuộc phản công


Binh sĩ Ukraine xem xét xe thiết giáp BMP-2 của Nga bị tiêu diệt ở làng Storozheve mới được giải phóng.
Binh sĩ Ukraine xem xét xe thiết giáp BMP-2 của Nga bị tiêu diệt ở làng Storozheve mới được giải phóng.

Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát hơn 100 km2 lãnh thổ trong cuộc phản công lại quân Nga, một chỉ huy quân sự cấp cao của Ukraine cho biết hôm thứ Năm 15/6.

Trong một cuộc họp báo, Chuẩn tướng Oleksii Hromov xác nhận rằng trong giai đoạn đầu của cuộc phản công mà Ukraine cho biết đã bắt đầu vào tuần trước, 7 khu dân cư đã được giải phóng ở khu vực Donetsk thuộc miền đông và khu vực Zaporizhzhia ở miền nam.

Các quan chức quân sự cho biết quân đội đã tiến được 3 km gần làng Mala Tokmachka ở khu vực Zaporizhzhia và 7 km gần một ngôi làng ở phía nam Velyka Novosilka thuộc khu vực Donetsk.

Reuters không thể kiểm chứng tình hình chiến sự.

Nga, nước đã gây ra cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2/2022, chưa chính thức thừa nhận những bước tiến của Ukraine. Mỗi bên đều nói rằng bên kia phải chịu tổn thất nặng nề kể từ khi cuộc phản công bắt đầu, và cả Moscow lẫn Kyiv đều hiếm khi bình luận về tổn thất của chính họ.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin hôm 15/6 kêu gọi các đồng minh của Kyiv "hãy hết sức nỗ lực" trong việc cung cấp thêm vũ khí và đạn dược để Ukraine kháng chiến chống Nga xâm lược, đặc biệt là về phòng không.

Phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng thuộc Nhóm Liên lạc do Hoa Kỳ đứng đầu gồm khoảng 50 quốc gia cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine, ông Austin nhấn mạnh Kyiv cần viện trợ cả về ngắn hạn lẫn dài hạn vì cuộc chiến là một "cuộc chạy marathon, không phải cuộc chạy nước rút".

Trong cuộc họp ở trụ sở NATO ở Brussels, ông Austin lưu ý rằng nhóm này đã cung cấp các hệ thống phòng không Patriot, IRIS-T và NASAMS giúp bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công tên lửa của Nga. Nhưng ông nói Ukraine cần nhiều hơn nữa.

"Tôi đề nghị các thành viên của Nhóm Liên lạc này tiếp tục nỗ lực hết sức để cung cấp cho Ukraine các thiết bị phòng không và đạn dược mà nước này đang rất cần để bảo vệ công dân của mình", ông Austin nói trong bài phát biểu khai mạc.

"Chúng ta cũng sẽ tiếp tục điều chỉnh sự trợ giúp của mình để đáp ứng hoàn cảnh thay đổi trên thực địa trong khi nhu cầu của các lực lượng Ukraine cũng thay đổi", vẫn lời ông.

Đây là cuộc họp thứ 13 của nhóm liên lạc mà Washington đã thành lập vào năm ngoái để điều phối viện trợ của phương Tây cho Kyiv.

Các bộ trưởng NATO cũng sẽ gặp các chủ doanh nghiệp ngành công nghiệp quốc phòng để thúc giục họ tăng năng lực sản xuất để các nước đồng minh NATO có thể cung cấp thêm đạn dược cho Ukraine và bổ sung kho vũ khí của chính họ, vốn đã suy giảm nghiêm trọng do hoạt động viện trợ cho Kyiv.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG