Đường dẫn truy cập

Nga đánh Kyiv, các thành phố Ukraine, cảnh báo Kyiv chớ bắn tên lửa Mỹ, Anh vào Crimea


Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Nga tấn công các mục tiêu quân sự và cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine vào sáng sớm thứ Ba (20/6), bao gồm cả thủ đô Kyiv và thành phố Lviv ở miền tây, các quan chức Ukraine cho biết.

Ukraine nói họ đã bắn hạ 32 trong số 35 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất được phóng từ khu vực Bryansk của Nga và biển Azov.

Nhưng một “cơ sở cực kỳ quan trọng” đã bị tấn công ở Lviv, cách xa tiền tuyến và khoảng 70 km tính từ biên giới với quốc gia thành viên NATO Ba Lan, thống đốc khu vực Maksym Kozytskiy cho hay. Ông không đưa ra chi tiết nào khác về cơ sở này.

Chưa có tin về thương vong trong các cuộc không kích ban đêm. Đây là vụ tấn công mới nhất do Moscow thực hiện kể từ khi Kyiv bắt đầu phản công, trong đó Ukraine tuyên bố đã chiếm lại 113 km2 đất từ lực lượng Nga.

Lực lượng không quân cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng đã có các hoạt động phòng không ở hầu hết các khu vực của Ukraine.

“Tuy nhiên, hướng tấn công chính của máy bay không người lái Iran là khu vực Kyiv. Hơn hai chục chiếc Shahed đã bị tiêu diệt ở đây”, lực lượng này nói.

Văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho hay máy bay không người lái đã tấn công khu vực Kyiv theo nhiều đợt, với báo động về không kích kéo dài hơn bốn giờ. Nhiều tòa nhà thương mại, hành chính và một số ngôi nhà tư nhân đã bị hư hại.

Bộ Năng lượng cho biết các mảnh vỡ từ máy bay không người lái rơi xuống đã làm hỏng đường dây điện ở khu vực Kyiv và cả khu vực Mykolaiv ở phía nam, cắt điện của hàng trăm cư dân.

Người phát ngôn lực lượng không quân Yuriy Ihnat nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh rằng các hệ thống phòng không đơn giản là không thể bao phủ toàn bộ một quốc gia rộng lớn như Ukraine.

Lực lượng không quân cho hay Nga cũng đã tấn công thành phố công nghiệp Zaporizhzhia ở miền đông nam bằng tên lửa Iskander và S-300.

Yuriy Malashko, người đứng đầu chính quyền quân sự của khu vực Zaporizhzhia, cho biết Nga đã nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng viễn thông, nông nghiệp và tài sản nông nghiệp.

Quân đội Ukraine nói theo thông tin sơ bộ, Nga đã bắn 7 tên lửa vào Zaporizhzhia.

Văn phòng công tố cho biết một phụ nữ 70 tuổi đã thiệt mạng và ba người bị thương hôm 19/6 trong một cuộc tấn công bằng pháo của Nga vào khu vực Sumy ở miền đông bắc.

Reuters không thể xác minh độc lập các báo cáo. Không có bình luận ngay lập tức từ Nga.

Trong một diễn tiến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói hôm 20/6 rằng Moscow có thông tin là Ukraine đang lên kế hoạch tấn công Crimea do Nga kiểm soát bằng tên lửa tầm xa của Mỹ và Anh, đồng thời cảnh báo Nga sẽ trả đũa nếu điều đó xảy ra.

Nga sáp nhập Crimea từ tay Ukraine vào năm 2014, nhưng coi việc này nằm ngoài phạm vi của cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” tập trung ở miền đông và miền nam Ukraine, nơi Ukraine đang chiến đấu để chiếm lại lãnh thổ.

Kyiv nói rằng họ đang chiến đấu để sinh tồn trong cuộc chiến tranh xâm lược thuộc địa, tuy nhiên, họ nói rằng họ muốn giành lại toàn bộ lãnh thổ của mình, bao gồm cả bán đảo Crimea, nơi có căn cứ hải quân Biển Đen của Nga.

Ông Shoigu nói tại một cuộc họp của các quan chức quân sự rằng Moscow có thông tin rằng Ukraine có kế hoạch tấn công Crimea bằng hệ thống tên lửa tầm xa HIMARS do Mỹ cung cấp và tên lửa hành trình Storm Shadow do Anh cung cấp.

“Việc sử dụng những tên lửa này bên ngoài khu vực hoạt động quân sự đặc biệt của chúng tôi có nghĩa là Hoa Kỳ và Anh bị lôi kéo hoàn toàn vào cuộc xung đột và sẽ kéo theo các cuộc tấn công ngay lập tức vào các trung tâm chỉ huy ở Ukraine”, ông Shoigu nói.

Các tướng lĩnh và chính trị gia Ukraine nhiều lần nói rằng họ không thông báo trước các kế hoạch quân sự của mình.

Ông Shoigu nói các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện 263 cuộc tấn công vào các vị trí của lực lượng Nga kể từ ngày 4/6, đề cập đến điều mà Moscow coi là khởi đầu cho cuộc phản công của Ukraine.

“Nhờ những hành động thông minh và quả cảm của các đơn vị chúng tôi, tất cả chúng (các cuộc tấn công) đã bị đẩy lùi, kẻ thù đã không đạt được mục tiêu của mình”, ông Shoigu nói.

Ukraine nói họ đã tái chiếm 8 ngôi làng trong giai đoạn đầu của cuộc phản công và một quan chức quốc phòng hứa rằng “đòn lớn nhất” của Kyiv còn chưa được tung ra bất chấp sự kháng cự quyết liệt của quân đội Moscow.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG