Đường dẫn truy cập

Kyiv rung chuyển vì 2 vụ nổ cùng lúc đoàn hòa bình châu Phi thăm Ukraine


Các nhà lãnh đạo phi Châu đang trên tàu hỏa từ Warsaw đến Kyiv hôm 15/6/2023.
Các nhà lãnh đạo phi Châu đang trên tàu hỏa từ Warsaw đến Kyiv hôm 15/6/2023.

Ít nhất hai vụ nổ làm rung chuyển Kyiv hôm thứ Sáu (16/6) và còi báo động không kích vang lên khi các nhà lãnh đạo châu Phi bắt đầu sứ mệnh hòa bình, với hy vọng làm trung gian hòa giải giữa Ukraine và Nga, theo Reuters.

Phái đoàn châu Phi, bao gồm các nhà lãnh đạo từ Nam Phi, Senegal, quần đảo Comoro và Ai Cập, dự kiến sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và sau đó hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại St Petersburg vào thứ Bảy (17/6).

Một nhân chứng ở trung tâm Kyiv cho Reuters biết ông nghe thấy hai tiếng nổ. Thị trưởng Vitali Klitschko cũng loan tin về các vụ nổ ở quận trung tâm Podil và cảnh báo rằng có thêm nhiều tên lửa đang hướng về thủ đô.

Một phóng viên khác của Reuters tại thủ đô đã nhìn thấy vệt khói của hai quả tên lửa trên không trung. Không rõ liệu những tên lửa đó là do Nga hay lực lượng phòng không Ukraine bắn.

Một nhóm truyền hình của Reuters đã nhìn thấy các nhà lãnh đạo châu Phi đến Kyiv trong một đoàn ô tô và vào một khách sạn để sử dụng hầm trú ẩn không kích của khách sạn.

Các nhà lãnh đạo châu Phi bắt đầu chuyến công du này với chuyến đi tới Bucha, gần Kyiv, một trong số những nơi mà Ukraine cho rằng quân đội Nga đã thực hiện các hành động tàn bạo quy mô lớn sau cuộc xâm lược toàn diện của họ vào tháng 2/2022. Nga phủ nhận các cáo buộc.

Phái bộ hòa bình châu Phi, bao gồm Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa và Tổng thống Senagal Macky Sall, có thể đề xuất một loạt “biện pháp xây dựng lòng tin” trong những nỗ lực hòa giải ban đầu, theo một tài liệu dự thảo khung mà Reuters có được.

Tài liệu này nói rằng mục tiêu của phái bộ là “thúc đẩy tầm quan trọng của hòa bình và khuyến khích các bên đồng ý với một quá trình đàm phán do giới ngoại giao dẫn đầu”.

Các biện pháp đó có thể bao gồm rút quân Nga, loại bỏ vũ khí hạt nhân chiến thuật khỏi Belarus, đình chỉ việc thực hiện lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế nhắm vào ông Putin và dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Tài liệu nêu rõ, một thỏa thuận chấm dứt chiến sự có thể là bước tiếp theo và sẽ cần đi kèm với các cuộc đàm phán giữa Nga và phương Tây.

Phái bộ này được triển khai ngay sau khi Ukraine bắt đầu phản công và đã đẩy lùi lực lượng Nga ở một số khu vực mặc dù Kyiv chỉ giành lại được một phần lãnh thổ mà lực lượng Nga chiếm đóng ở Ukraine.

Kyiv nói rằng sáng kiến hòa bình của riêng họ, trong đó dự kiến việc quân đội Nga rút khỏi đất Ukraine, phải là cơ sở cho bất kỳ giải pháp nào cho cuộc chiến.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG