Đường dẫn truy cập

EU áp đặt các chế tài mới chống Nga


Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đọc diễn văn khai mạc Hội nghị Phục hồi Ukraine tại London, ngày 21/6/2023.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đọc diễn văn khai mạc Hội nghị Phục hồi Ukraine tại London, ngày 21/6/2023.

Những diễn biến mới nhất:

  • Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres kêu gọi các bên thuộc Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen “tăng tốc hoạt động” sau khi hoạt động kiểm tra tàu bị chậm lại.
  • Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã dành “nỗ lực đáng kể” trong những tuần gần đây để xây dựng các tuyến phòng thủ, đặc biệt là trên các hướng tiếp cận khu vực Crimea mà Nga đang chiếm đóng.

Liên hiệp châu Âu ngày 21/6 áp đặt các chế tài mới đối với Nga vì cuộc chiến chống Ukraine, nhắm vào các quốc gia mà các doanh nghiệp đã lợi dụng kẽ hở trong các lệnh trừng phạt trước đây để tiếp tục giao dịch với Nga, hỗ trợ đắc lực cho cuộc xâm lược kéo dài 16 tháng của Tổng thống Vladimir Putin.

EU gồm 27 quốc gia trước đó đã áp đặt 10 vòng chế tài đối với các công ty Nga, đồng thời đóng băng tài sản và áp đặt lệnh cấm đi lại đối với hơn 1.000 quan chức.

Các biện pháp trừng phạt mới nhằm ngăn chặn không cho các vật liệu và hàng hóa quan trọng liên quan đến chiến tranh tới được Nga thông qua các quốc gia buôn bán với EU mà còn duy trì quan hệ với Moscow như không có chuyện gì xảy ra.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, người đứng đầu cơ quan hành pháp của EU, cho biết các chế tài mới sẽ “giáng một đòn nữa vào cỗ máy chiến tranh của ông Putin với các hạn chế xuất khẩu thắt chặt, nhắm vào các thực thể ủng hộ Điện Kremlin.”

Bà nói: “Công cụ chống gian lận của chúng tôi sẽ ngăn không cho Nga có được hàng hóa bị trừng phạt.”

Ngoài các chế tài đối với những người Iran bị cáo buộc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, đây là lần đầu tiên EU nhắm mục tiêu thương mại thông qua các quốc gia khác.

Gói mới cũng sẽ nhắm mục tiêu 71 cá nhân và 33 tổ chức liên quan đến việc trục xuất bất hợp pháp trẻ em Ukraine sang Nga.

Ngoài ra còn có lệnh cấm tiếp cận các cảng ở EU đối với các tàu tham gia chuyển giao từ tàu này sang tàu khác khi có nghi ngờ rằng một tàu không tôn trọng lệnh cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga vào khối EU. Thêm vào đó gói này mở rộng việc đình chỉ giấy phép phát sóng của năm cơ quan truyền thông dưới sự kiểm soát của nhà nước Nga tại EU.

Nga bắn hạ ba máy bay không người lái

Bộ Quốc phòng Nga ngày 21/6 nói lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ ba máy bay không người lái ở khu vực Moscow.

Nga cho biết các máy bay không người lái này là một phần của cuộc tấn công do Ukraine thực hiện và rằng hai trong số các máy bay không người lái đã bị chặn khi chúng tiếp cận các kho quân sự.

Ukraine hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công ở Nga.

Quân đội Ukraine nói họ đã bắn hạ 6 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trên khu vực Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine.

Nga đã thường xuyên sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái như một phần của cuộc tấn công trên không vào các mục tiêu ở Ukraine kể từ khi xâm lược nước này vào tháng 2 năm 2022.

Ukraine cho biết họ đã bắn hạ 32 trong số 35 máy bay không người lái trong một cuộc tấn công của Nga hôm 20/6.

NATO mở rộng

Ba tuần nữa các nhà lãnh đạo NATO sẽ tập trung tại một hội nghị thượng đỉnh ở Vilnius, Lithuania. Thụy Điển bày tỏ hy vọng rằng họ sẽ có thể tham gia NATO.

Ngoại trưởng Thụy Điển Tobias Billstrom nói với Reuters ngày 21/6 rằng quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ nên bắt đầu quá trình phê chuẩn đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển.

Thụy Điển và Phần Lan đệ đơn làm thành viên NATO đáp lại cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine. Phần Lan chính thức gia nhập vào tháng 4, nhưng việc gia nhập của Thụy Điển đã bị cản trở bởi sự phản đối của Thổ Nhĩ Kỳ về những gì họ cho là sự thiếu hành động của Thụy Điển chống lại các nhóm mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Thụy Điển đã thực hiện một số cải cách, bao gồm cả luật chống khủng bố mới, như một phần của thỏa thuận đạt được với Thổ Nhĩ Kỳ vào năm ngoái nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh.

“Đánh giá của chúng tôi là chúng tôi đã làm những gì được mong đợi ở chúng tôi, giờ đã đến lúc quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu quá trình phê chuẩn”, ông Billstrom nói với Reuters bên lề một cuộc họp tại quốc hội.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG