Đường dẫn truy cập

Nga cố chứng tỏ ‘bình thường’ trong lúc lực lượng Ukraine tiến công


Lực lượng Ukraine tiêu diệt các vị trí của Nga về hướng Bakhmut, gần Klischiivka, vùng Donetsk.
Lực lượng Ukraine tiêu diệt các vị trí của Nga về hướng Bakhmut, gần Klischiivka, vùng Donetsk.

Nga ngày 15/6 loan báo kế hoạch tổ chức bầu cử tại các khu vực chiếm đóng của Ukraine chỉ trong ba tháng, nỗ lực mới nhất của Moscow nhằm báo hiệu rằng họ đang kiểm soát cho dù một cuộc phản công của Ukraine đã đẩy lùi Nga tại một số khu vực.

Cuộc tấn công của Ukraine đang ở giai đoạn đầu và các chuyên gia quân sự cho rằng các trận chiến quyết định vẫn còn ở phía trước. Nhưng xác lính Nga và các xe bọc thép bị cháy nằm dọc hai bên đường trong những ngôi làng mới được quân đội Ukraine tái chiếm đã chứng minh cho những bước tiến lớn nhất của Kyiv kể từ năm ngoái.

“Những anh hùng của chúng ta, quân đội của chúng ta... ở tiền tuyến đang phải đối mặt với sự kháng cự rất mạnh mẽ”, ông Zelenskyy nói với NBC News trong một cuộc phỏng vấn ở Kyiv. “Bởi vì đối với Nga thua trong chiến dịch này trước Ukraine, tôi có thể nói, thực sự có nghĩa là thua cả cuộc chiến.”

Ông Zelenskyy cho biết tin tức từ tiền tuyến “nhìn chung là tích cực nhưng rất khó khăn”, theo một phần bản ghi của cuộc phỏng vấn.

Tiếp tục chiến dịch vận động hỗ trợ quân sự từ quốc tế, ông Zelenskyy trong một bài phát biểu video đã thúc giục quốc hội Thụy Sĩ cho phép các quốc gia khác xuất khẩu vũ khí do Thụy Sĩ sản xuất sang Ukraine, nói rằng một động thái như vậy của quốc gia trung lập sẽ rất quan trọng.

Reuters đã đến hai ngôi làng Neskuchne và Storozheve trong hai ngày qua, đưa ra xác nhận độc lập đầu tiên về cuộc tiến công của Ukraine vài km về phía nam dọc theo sông Mokry Yali vào lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ kể từ những ngày đầu của cuộc xâm lược vào năm ngoái.

Một số thi thể của binh lính Nga nằm trên đường phố của những ngôi làng đổ nát và vắng bóng người. Quân đội Ukraine ở Storozheve nói với Reuters rằng họ đã giết khoảng 50 người Nga và bắt giữ 4 người ở đó.

Quân đội Ukraine, vốn đã giữ im lặng nghiêm ngặt về chiến dịch trong hơn một tuần, đã tiến tới việc quảng bá những thành quả đạt được vào ngày 15/6, tổ chức cuộc họp báo đầy đủ đầu tiên kể từ khi cuộc phản công bắt đầu.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội đã chiếm được ít nhất 7 khu định cư và 100 km vuông lãnh thổ trong hai đợt tấn công lớn ở phía nam cho tới nay.

Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục chiến đấu để giải phóng lãnh thổ của chúng tôi bằng tay không.”

Quân đội ở mặt trận phía nam đã tiến được tới 7 km trong khu vực dọc theo Mokry Yali, cũng như lên tới 3 km trên một trục khác xa hơn về phía tây gần làng Mala Tokmachka, các quan chức quân sự Ukraine cho biết.

Họ cũng mô tả những bước tiến ở phía đông xung quanh thành phố đổ nát Bakhmut, mà Moscow đã chiếm giữ vào tháng trước, là phần thưởng lớn duy nhất của họ trong cuộc tấn công quy mô của Nga từ mùa đông và mùa xuân vốn được coi là cuộc chiến trên bộ đẫm máu nhất tại châu Âu kể từ Thế chiến thứ hai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần này khẳng định mục tiêu của Moscow ở Ukraine không thay đổi. Ông tuyên bố rằng các lực lượng Nga đang gây thương vong cho người Ukraine gấp 10 lần so với những gì Nga đang chịu.

Kế hoạch của châu Phi

Các nhà lãnh đạo châu Phi, các nước bị ảnh hưởng nặng nề do hậu quả của chiến tranh Ukraine vì nguồn cung cấp ngũ cốc và các nguồn cung cấp thực phẩm khác bị gián đoạn làm trầm trọng thêm lạm phát giá lương thực và khủng hoảng đói kém, đã sẵn sàng hòa giải cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Tổng thống Senegal Macky Sall và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đang dẫn đầu một phái đoàn bao gồm các nhà lãnh đạo từ Zambia, Comoros và thủ tướng Ai Cập sẽ tới Kyiv vào ngày 16/6 và St. Petersburg vào ngày 17/6.

Họ sẽ đề nghị một loạt “biện pháp xây dựng lòng tin” trong những nỗ lực ban đầu, theo một dự thảo tài liệu khung mà Reuters được xem ngày 15/6.

Thông báo của Nga về kế hoạch tổ chức bầu cử ở vùng lãnh thổ chiếm đóng là nỗ lực mới nhất của Moscow nhằm truyền đạt rằng tình hình đã ổn định.

Hãng thông tấn TASS của nhà nước Nga dẫn lời giới chức Nga cho biết cả Bộ Quốc phòng và Cơ quan An ninh Liên bang (FSB) đã kết luận rằng có thể tổ chức bỏ phiếu vào tháng 9.

Nga tuyên bố sáp nhập bốn tỉnh của Ukraine vào năm ngoái, mặc dù họ không kiểm soát hoàn toàn bất kỳ tỉnh nào trong số đó và không nắm giữ các trung tâm dân số chính của hai tỉnh trong số đó.

Kyiv nói rằng bất kỳ cuộc bầu cử nào do người Nga tổ chức trên lãnh thổ Ukraine sẽ không hợp lệ và bất hợp pháp.

Thử thách lớn nhất cho cuộc phản công của Ukraine vẫn còn ở phía trước. Nga đã có nhiều tháng để chuẩn bị phòng thủ. Quân đội Ukraine vẫn chưa tiếp cận được các công sự phòng thủ nặng nhất của Nga, vốn được bố trí lùi lại từ tiền tuyến.

Kyiv được cho là đã chuẩn bị một lực lượng tấn công gồm khoảng 12 lữ đoàn, mỗi lữ đoàn có hàng nghìn binh sĩ, hầu hết sử dụng các phương tiện bọc thép mới đến của phương Tây. Chỉ một phần nhỏ trong số này tham chiến cho đến nay.

Về phần mình, Nga đã công bố những hình ảnh về xe tăng và xe bọc thép của phương Tây mà Moscow nói là đã phá hủy hoặc thu giữ.

Người đứng đầu cơ quan nguyên tử năng của Liên hiệp quốc, Rafael Grossi, đã đến thăm nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia do Nga kiểm soát và cho biết tình hình tại địa điểm này là “nghiêm trọng” nhưng mực nước làm mát vẫn còn đủ sau vụ vỡ đập Kakhovta ở hạ lưu Sông Dnipro gây nhiều thiệt hại tuần trước.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG