Đường dẫn truy cập

Ukraine tuyên bố tiến quân ở miền nam, chặn cuộc tấn công của Nga ở miền đông


Một miệng hố tại một khu công nghiệp bị phá hủy bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở làng Rozumivka, vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 20 tháng 6 năm 2023.
Một miệng hố tại một khu công nghiệp bị phá hủy bởi cuộc tấn công bằng tên lửa của Nga ở làng Rozumivka, vùng Zaporizhzhia, Ukraine, ngày 20 tháng 6 năm 2023.

Các lực lượng vũ trang của Ukraine đã ngăn chặn một cuộc tấn công của Nga nhằm vào các thành phố Kupiansk và Lyman ở miền đông đất nước, và đang tiến vào miền nam, một quan chức quốc phòng cấp cao của Ukraine cho biết hôm thứ Sáu 23/6.

“Chúng tôi đã có những trận chiến rất khốc liệt ở hướng Kupiansk và Lyman, nhưng các binh sĩ của chúng tôi đã chặn đứng quân địch ở đó”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar nói với truyền hình Ukraine.

Ukraine đang trong giai đoạn đầu của cuộc phản công tham vọng nhất kể từ khi nổ ra cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2/2022 và cho biết họ đã chiếm lại 8 ngôi làng, đây là thành tựu đáng kể đầu tiên trên chiến trường trong 7 tháng.

Nhưng Nga vẫn nắm giữ nhiều vùng lãnh thổ ở miền đông và miền nam Ukraine, và các lực lượng Ukraine vẫn tiến tới các tuyến phòng thủ chính mà Nga đã có nhiều tháng để chuẩn bị.

Bà Maliar cho hay các lực lượng Nga vẫn nhắm đến việc giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine.

Bà nói hoạt động quân sự của Ukraine ở miền nam đang diễn ra theo đúng kế hoạch và các lực lượng của họ đang tiến lên, ngay cả khi các bãi mìn đang làm họ chậm lại.

Reuters đã không thể xác minh tình hình trên chiến trường. Mỗi bên đều nói rằng bên kia đã chịu tổn thất nặng nề kể từ khi Ukraine bắt đầu phản công và Moscow không thừa nhận những thành tựu quân sự gần đây của Ukraine.

Cũng trong ngày 23/6, một quan chức cấp cao của tổng thống Ukraine nói rằng các hoạt động tấn công do Kyiv phát động chống lại các lực lượng chiếm đóng của Nga được thiết kế để định hình chiến trường.

Cố vấn tổng thống Mykhailo Podolyak cũng cho biết các lực lượng vũ trang của Ukraine đang tiếp tục các cuộc tấn công ở một số khu vực, mặc dù Nga nói cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine bị thất bại và bước vào giai đoạn tạm lắng.

Ông Podolyak nói rằng vì Ukraine mất thời gian để thuyết phục các đối tác phương Tây cung cấp vũ khí cần thiết nêu điều đó đã tạo cơ hội cho quân đội Nga củng cố, tăng cường các tuyến phòng thủ của họ.

“Việc phá vỡ mặt trận của Nga bây giờ đòi hỏi một cách tiếp cận hợp lý và cân bằng. Tính mạng của một người lính là giá trị quan trọng nhất đối với Ukraine lúc này”, ông nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong bài phát biểu được phát sóng hôm 21/6 nói rằng Moscow đã nhận thấy “sự tạm lắng nhất định” trong cuộc phản công của Ukraine và Kyiv đã chịu tổn thất nặng nề. Ngược lại, Kyiv nói rằng họ đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Nga.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG