Đường dẫn truy cập

Ukraine bác tin Nga chặn đứng cuộc phản công ở Donetsk


Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cảnh báo chớ tin vào thông tin của Nga về cuộc chiến ở Ukraine.
Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cảnh báo chớ tin vào thông tin của Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Diễn biến mới nhất:

  • Trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Anh James Cleverly tại Kyiv ngày 5/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO và kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.
  • Ông chủ tập đoàn lính đánh thuê của Nga Yevgeny Prigozhin ngày 5/6 nói các lực lượng Ukraine đã chiếm lại một phần ngôi làng gần Bakhmut, Ukraine, sau khi nhóm bán quân sự Wagner của ông bàn giao các vị trí ở đó cho quân đội chính quy của Nga.
  • Vatican cho biết Đức Hồng y người Ý Matteo Zuppi đến thăm Kyiv vào ngày 5 và 6/6 với tư cách là phái viên của Đức Giáo hoàng Phanxicô để lắng nghe chính quyền Ukraine về những cách thức đạt được hòa bình.

Quân đội Ukraine ngày 5/6 bác tuyên bố của quân đội Nga khi Moscow nói họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công lớn của Ukraine ở khu vực Donetsk.

“Chúng tôi không có tin đó và chúng tôi không bình luận về bất kỳ hình thức tin vịt nào”, phát ngôn viên của bộ tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine cho biết khi trả lời câu hỏi của hãng tin Reuters.

Trong một dòng tweet, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cảnh báo chớ tin vào thông tin của Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Ông viết: “Các bản tin của Nga từ lâu đã trở thành một siêu vũ trụ ảo riêng biệt.”

Nga ngày 5/6 nói, các lực lượng của họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công quy mô lớn của Ukraine ở khu vực Donetsk, miền nam Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết mục tiêu của phía Ukraine là cố gắng chọc thủng khu vực mà họ coi là yếu nhất dọc theo chiến tuyến, nhưng điều đó “không thành công”.

Nga nói cuộc tấn công của Ukraine bao gồm 6 tiểu đoàn cơ giới và 2 tiểu đoàn xe tăng.

Donetsk là một trong những khu vực bị Nga chiếm đóng mà Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào năm ngoái trong một động thái bị cộng đồng quốc tế bác bỏ.

Không rõ liệu cuộc tấn công này có phải là một phần trong cuộc phản công đã được lên kế hoạch từ lâu của Ukraine nhằm giành lại các khu vực mà lực lượng Nga đã chiếm giữ sau khi phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đầu năm ngoái hay không.

Quân đội Ukraine cho biết trong một báo cáo hàng ngày rằng đã có 29 vụ đụng độ ở khu vực Donetsk và Luhansk.

Ukraine đạt được thắng lợi–Bakhmut

Thủ lĩnh lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin ngày 5/6 nói các lực lượng Ukraine đã chiếm lại một phần ngôi làng gần Bakhmut, Ukraine, sau khi nhóm lính đánh thuê Wagner của ông bàn giao các vị trí ở đây cho quân đội Nga.

“Xấu hổ!” ông Prigozhin đã thốt lên trong một đoạn ghi âm trên kênh Telegram của mình. “Bây giờ một phần của khu định cư Berkhivka đã bị mất, quân đội đang lặng lẽ tháo chạy”, ông nói thêm và thúc giục Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov ra mặt trận để tập hợp quân đội.

Ông Denis Pushilin, quan chức hàng đầu được Moscow hậu thuẫn ở khu vực Donetsk mà Nga chiếm đóng, bao gồm cả Bakhmut, nói với truyền hình nhà nước Nga rằng tình hình ở hai bên sườn của thành phố “đã được kiểm soát” nhưng “rất khó khăn”.

Vũ khí Bỉ

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo ngày 5/6 nói chính phủ của ông đã mở một cuộc điều tra sau khi tờ Washington Post đưa tin vũ khí do các đồng minh NATO gửi đến Ukraine đã được sử dụng trong một cuộc đột kích xuyên biên giới vào vùng Belgorod của Nga.

Tờ Washington Post cho biết vũ khí được sử dụng bao gồm các xe chiến thuật do Hoa Kỳ và Ba Lan cung cấp, cũng như súng trường từ Bỉ và Cộng hòa Czech.

“Vũ khí châu Âu được chuyển đến Ukraine với điều kiện chúng được sử dụng trên lãnh thổ Ukraine với mục đích bảo vệ lãnh thổ đó.” Ông De Croo nói với Đài phát thanh 1 của Bỉ rằng có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ để xem có xảy ra việc vũ khí của NATO tấn công vào lãnh thổ Nga hay không.

Trẻ em Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã sử dụng bài phát biểu hàng đêm của mình vào ngày 4/6 để tưởng nhớ những đứa trẻ đã chết “do sự xâm lược của Nga” kể từ năm 2014, trong đó có một bé gái 2 tuổi ở vùng Dnipro vào cuối ngày 4/6.

“Hôm nay ở đất nước chúng tôi là ngày tưởng niệm những đứa trẻ đã chết vì sự xâm lược của Nga. Kể từ năm 2014. Những đứa trẻ lẽ ra đã sống sót nếu một đám côn đồ ở Điện Kremlin, ở Moscow, không tự coi mình là thủ lĩnh có quyền quyết định số phận của các quốc gia,” ông Zelenskyy nói.

Ông Zelenskyy cho biết 485 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Nga.

“Đây là con số mà chúng tôi có thể chính thức xác nhận khi biết số liệu của từng em. Con số thực tế cao hơn nhiều”, ông nói.

Ông cũng lưu ý đến 19.505 trẻ em Ukraine đã bị đưa sang Nga và vẫn “nằm trong tay kẻ thù”.

Liên hiệp quốc cho biết khoảng 1.000 trẻ em Ukraine khác đã bị thương.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG