Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Blinken: Mỹ tìm cách đạt được hòa bình ‘công bằng, lâu bền’ cho Ukraine


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói hôm 2/6 rằng Mỹ đang hợp tác với Ukraine và các đồng minh khác để xây dựng sự đồng thuận xung quanh các yếu tố cốt lõi của một "nền hòa bình công bằng và lâu bền" nhằm chấm dứt chiến tranh với Nga.

Ông nói trong một bài phát biểu rằng Washington cũng sẽ khuyến khích các sáng kiến của các quốc gia khác nhằm chấm dứt xung đột, miễn là họ tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc, cũng như chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và nền độc lập của Ukraine.

"Chúng tôi sẽ trợ giúp cho các nỗ lực - dù là của Brazil, Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác - nếu họ giúp tìm ra con đường dẫn đến một nền hòa bình công bằng và lâu bền", ông Blinken nói thêm.

Mặc dù vậy, Washington vẫn sẽ tiếp tục trợ giúp Ukraine về mặt quân sự vì điều kiện tiên quyết cho ngoại giao có ý nghĩa là Kyiv có khả năng ngăn ngừa và tự vệ trước bất kỳ cuộc xâm lược nào trong tương lai.

"Cuộc chiến xâm lược Ukraine của ông Putin là một thất bại chiến lược", ông Blinken nói.

Phát biểu tại Phần Lan, thành viên mới nhất của khối liên minh NATO, ông Blinken cho hay Hoa Kỳ sẽ giúp xây dựng một "quân đội Ukraine của tương lai".

Điều đó có nghĩa là "một lực lượng không quân hiện đại, phòng không và tên lửa tích hợp, xe tăng và xe bọc thép tiên tiến, có năng lực quốc gia về sản xuất đạn dược, huấn luyện và hỗ trợ để bảo đảm các lực lượng và vũ khí, khí tài luôn trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu".

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ thăm Phần Lan, Na Uy và Thụy Điển trong tuần này. Khu vực Bắc Âu đã trở nên quan trọng hơn về mặt chiến lược, với việc Phần Lan - trước đây từng là nước không liên kết - đã gia nhập khối liên minh quân sự phương Tây và Thụy Điển cũng đang tìm cách gia nhập.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG