Đường dẫn truy cập

TT Zelenskyy đẩy mạnh việc gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh ở Moldova


Tổng thống Ukraine Zelenskyy, Tổng thống Moldova Sandu dự hội nghị thượng đỉnh của châu Âu ở Moldova. 1/6/2023.
Tổng thống Ukraine Zelenskyy, Tổng thống Moldova Sandu dự hội nghị thượng đỉnh của châu Âu ở Moldova. 1/6/2023.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy đẩy mạnh nỗ lực thyết phục để Ukraine được kết nạp vào liên minh quân sự NATO khi ông gặp các nhà lãnh đạo châu Âu hôm thứ Năm 1/6 ở Moldova trước một cuộc phản công nằm trong dự báo chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Ông Zelenskyy đề nghị các thành viên NATO đưa ra quyết định rõ ràng về việc có kết nạp Ukraine hay không và cũng nhắc lại lời kêu gọi hãy cung cấp các máy bay chiến đấu phương Tây để bảo vệ bầu trời Ukraine sau khi có thêm một cuộc tấn công chết chóc nữa đánh vào Kyiv.

Ông phát biểu những điều kể trên giữa lúc các thành viên NATO không giấu nổi sự chia rẽ về tốc độ gia nhập của Ukraine, trong đó, một số thành viên lo ngại rằng một động thái vội vàng có thể đưa khối liên minh đến gần hơn với cuộc đối đầu trực tiếp với Nga.

Hội nghị thượng đỉnh của 27 quốc gia thành viên EU và 20 nước châu Âu khác được tổ chức tại một lâu đài nằm sâu trong xứ sở rượu vang Moldova, chỉ cách lãnh thổ Ukraine 20 km và gần khu vực ly khai Transdniestria được Nga hậu thuẫn.

"Năm nay là năm quyết định", ông Zelenskyy nói. "Tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào mùa hè ở Vilnius, cần có lời mời rõ ràng từ các thành viên dành cho Ukraine và cần có sự đảm bảo an ninh về quy trình trở thành thành viên NATO".

Tổng thống Moldova Maia Sandu, một nhà lãnh đạo thân phương Tây và có mối quan hệ với Moscow đã trở nên hết sức căng thẳng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine năm ngoái, sử dụng hội nghị thượng đỉnh để thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm giúp Moldova gia nhập EU càng nhanh càng tốt.

Với việc Kyiv hứa hẹn sẽ phản công với vũ khí phương Tây mới nhận được để cố đánh đuổi quân Nga chiếm đóng, phần lớn trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh sẽ là bàn về Ukraine.

EU cũng muốn nhân hội nghị thượng đỉnh để giải quyết căng thẳng ở miền bắc Kosovo giữa một bên là người Albania chiếm đa số và cầm quyền với bên kia là người Serb thiểu số. Căng thẳng đã làm bùng phát bạo lực trong những ngày gần đây, khiến NATO phải triển khai thêm 700 nhân viên gìn giữ hòa bình ở đó.

Hội nghị thượng đỉnh cũng dự kiến sẽ bàn về một loạt vấn đề chiến lược bao gồm năng lượng, an ninh mạng và di dân.

Đây cũng là dịp để giải quyết những xích mích khác, bao gồm cả vấn đề giữa Azerbaijan và Armenia.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nói rằng đây là cơ hội để Azerbaijan và Armenia thể hiện "ý chí chính trị chung nhằm bình thường hóa quan hệ giữa hai nước".

Moldova, giống như Ukraine, đã nộp đơn xin gia nhập EU vào năm ngoái ngay sau cuộc xâm lược của Nga, và Chisinau muốn nhân hội nghị thượng đỉnh để giới thiệu các cải cách kinh tế và pháp quyền, đồng thời thuyết phục các nhà lãnh đạo mở các cuộc đàm phán về việc gia nhập.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG