Đường dẫn truy cập

Đặc phái viên của Giáo hoàng đến Ukraine thực hiện sứ mệnh hòa bình


Hồng y Matteo Zuppi.
Hồng y Matteo Zuppi.

Hồng y người Ý Matteo Zuppi, được Giáo hoàng Phanxicô giao nhiệm vụ thực hiện một sứ mệnh hòa bình nhằm cố gắng giúp chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, vừa đến Kyiv vào thứ Hai (5/6) trong chuyến đi hai ngày để tìm hiểu tình hình, theo Reuters.

Vatican công bố chuyến thăm của ông Zuppi, mà nhiều nhà quan sát coi là một nỗ lực khó khăn, trong một tuyên bố ngắn. Vatican cho biết mục đích chính là “lắng nghe cẩn thận các nhà chức trách Ukraine về những cách thức khả thi để đạt được một nền hòa bình công bằng và hỗ trợ các cử chỉ nhân đạo có thể giúp giảm bớt căng thẳng”.

Không rõ liệu ông Zuppi, tổng giám mục vùng Bologna và là người đứng đầu Hội đồng Giám mục Ý, có gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hay không.

Ông Zelenskiy gặp Giáo hoàng Phanxicô tại Vatican vào ngày 13/5 và sau đó tỏ ra lạnh nhạt với triển vọng của bất kỳ sáng kiến nào của giáo hoàng sẽ đặt Ukraine ngang hàng với Nga, nước đã xâm chiếm nước láng giềng vào ngày 24/2/2022.

Hồng y Zuppi, 67 tuổi, nói với các phóng viên vào tháng trước rằng ông không thấy trước một cuộc hòa giải theo đúng nghĩa của từ này nhưng ông sẵn sàng “làm bất cứ điều gì” để giúp xoa dịu căng thẳng.

Ông nói: “Chúng ta không thể chứng kiến một cuộc chiến tranh mà không nói rằng ít nhất chúng ta đang ở gần các nạn nhân và tìm mọi cách có thể để giảm bớt hậu quả.

Tại cuộc gặp vào tháng 5, ông Zelenskiy yêu cầu giáo hoàng ủng hộ kế hoạch hòa bình của Kiev, mà ông Zelenskiy nhiều lần nói rằng không sẵn sàng đàm phán.

Kế hoạch này kêu gọi khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút quân đội Nga và chấm dứt chiến sự, và khôi phục biên giới quốc gia của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 26/5, giáo hoàng bỏ qua vấn đề này, nói rằng việc Nga cuối cùng trao trả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng là một “vấn đề chính trị” cần được giải quyết bởi cả hai bên.

Các nhà ngoại giao nói rằng Ukraine cũng sẽ rất hài lòng với ý tưởng tổ chức cuộc gặp giữa ông Zuppi và ông Zelenskiy và sau đó nữa là một cuộc gặp giữa ông Zuppi và Tổng thống Nga Vladimir Putin trên cùng một máy bay.

“Không thể có sự bình đẳng giữa một bên là nạn nhân và một bên là kẻ xâm lược,” ông Zelenskiy nói sau cuộc gặp ngày 13/5 với Giáo hoàng.

Tuyên bố của Vatican đề cập đến “các cử chỉ nhân đạo” hôm 5/6 dường như ám chỉ đến yêu cầu của Kyiv - và sự sẵn lòng của Vatican - giúp đỡ hồi hương trẻ em Ukraine.

Kyiv ước tính gần 19.500 trẻ em đã được đưa đến Nga hoặc Crimea do Nga chiếm đóng kể từ tháng 2/2022, điều mà Kyiv lên án là trục xuất bất hợp pháp.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG