Đường dẫn truy cập

Ukraine vẫn đẩy lui không kích của Nga, Moscow đối phó nạn tấn công xuyên biên giới


Phòng không Ukraine đánh chặn máy bay không người lái Shahed của phía Nga bên trên bầu trời thủ đô Kyiv, 30/5/2023.
Phòng không Ukraine đánh chặn máy bay không người lái Shahed của phía Nga bên trên bầu trời thủ đô Kyiv, 30/5/2023.

Ukraine đánh bật 36 cuộc không kích của Nga vào thủ đô Kyiv và vùng phụ cận chỉ trong một đêm, theo tin Reuters hôm 2/6. Trong khi đó, các chiến binh Nga thân Kyiv cho hay họ giao chiến với lực lượng Nga trong ngày thứ hai bên trong lãnh thổ Nga, hai bên đổ lỗi cho nhau về cái chết của 2 thường dân.

Nga đã tiến hành khoảng 20 đợt tấn công vào Kyiv kể từ đầu tháng 5, một con số tăng vọt về các cuộc tấn công mà chính phủ Ukraine cho rằng dường như Nga muốn làm hỏng công tác chuẩn bị của Ukraine cho một cuộc phản công lớn nhằm cố gắng chấm dứt cuộc xâm lược của Nga.

Một trẻ em và một người nữa đã bị thương do mảnh vỡ rơi xuống một vùng ngoại ô thủ đô của Ukraine khi lực lượng phòng không bắn hạ 15 tên lửa hành trình và 21 máy bay không người lái của Nga, theo thông tin của lực lượng không quân Ukraine đưa ra hôm 2/6.

"Những kẻ chiếm đóng không ngừng nỗ lực khủng bố thủ đô Ukraine bằng máy bay không người lái và tên lửa", lực lượng này nói.

Trong một diễn biến khác, các quan chức Nga cho hay đã có các vụ pháo kích xuyên biên giới từ một số khu vực miền bắc Ukraine hôm 2/6, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Kyiv đang bắt đầu phản công với các hoạt động vượt qua đường biên giới sau hơn 15 tháng phải chịu cuộc tấn công tổng lực của Nga.

Thống đốc vùng Belgorod của Nga nói rằng 2 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương khi lực lượng Ukraine pháo kích vào một con đường ở thị trấn Maslova Pristan gần biên giới Ukraine.

Đăng thông tin trên Telegram, Quân đoàn Tự do Nga đổ lỗi cho phía Nga về vụ pháo kích, đồng thời đăng những hình ảnh, mà theo lời của quân đoàn, cho thấy một trong những chiếc xe tăng của họ ở ngôi làng Novaya Tavolzhanka gần đó của Nga và những người lính nấp sau bức tường trong một cuộc đấu súng.

Quân đoàn này viết trên Telegram rằng phía Nga đã phá hủy 1 xe hơi chở dân thường gần Tavolzhanka, vì nhầm đó là xe của quân đoàn. “Ít nhất 2 thường dân đã thiệt mạng và đây là hậu quả trực tiếp của tình trạng quân đội của Putin thiếu chuyên nghiệp", quân đoàn viết trên Telegram.

Nhóm này tự nhận là những người Nga chiến đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Nga Vladimir Putin để tạo ra một nước Nga sẽ là một phần của "thế giới tự do". Cùng với Quân đoàn Tình nguyện Nga được thành lập bởi một người Nga theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu, Quân đoàn Tự do Nga nói rằng họ là những người tình nguyện Nga tấn công bằng chính nguồn lực của họ chứ không theo lệnh của Ukraine.

Thống đốc các vùng Bryansk, Kursk, Smolensk và Kaluga đều báo cáo có các cuộc tấn công bằng pháo kích hoặc máy bay không người lái, khiến một số tòa nhà bị hư hại và cơ sở hạ tầng năng lượng bị nhắm mục tiêu.

Tại Ukraine, Nga cho biết một cuộc tấn công mới ở tỉnh Donetsk thuộc miền đông đã được lực lượng đặc biệt người Chechnya tiến hành, trong khi một quan chức do Nga dựng lên cho hay lực lượng Ukraine đã tấn công một "khu trại bệnh viện" ở vùng Zaporizhzhia.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG