Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga gần cảng dầu Novorossiisk


Cảng dầu Novorossiisk của Nga.
Cảng dầu Novorossiisk của Nga.

Các máy bay không người lái vừa tấn công hai nhà máy lọc dầu chỉ cách 65-80 km về phía đông của các cảng xuất khẩu dầu lớn nhất của Nga hôm thứ Tư (31/5), gây ra hỏa hoạn tại một nhà máy và không gây thiệt hại cho nhà máy kia, Reuters dẫn lời các quan chức Nga cho biết.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sâu bên trong nước Nga đã gia tăng trong những tuần gần đây với các cuộc tấn công vào Moscow, các đường ống dẫn dầu và thậm chí cả Điện Kremlin trước một cuộc phản công của Ukraine.

Thống đốc Veniamin Kondratyev cho biết vào khoảng 01:00 GMT, một máy bay không người lái đã tấn công nhà máy lọc dầu Afipsky ở vùng Krasnodar của Nga, gây ra hỏa hoạn và sau đó đã được dập tắt.

Nhà máy lọc dầu Afipsky nằm cách cảng Novorossiisk ở Biển Đen 80km về phía đông, một trong những cửa ngõ xuất khẩu dầu mỏ quan trọng nhất của Nga. Nhà máy này có thể xử lý khoảng 6 triệu tấn (44 triệu thùng) dầu mỗi năm.

Cảng Novorossiisk, cùng với nhà ga Caspian Pipeline Consortium (CPC), đưa khoảng 1,5% lượng dầu toàn cầu ra thị trường.

Năm ngoái, CPC đã xuất khẩu qua cảng South Ozereyevka 58,7 triệu tấn dầu, chủ yếu từ Kazakhstan, trong khi cảng Sheskharis tại Novorossiisk xử lý khoảng 30 triệu tấn dầu.

Một máy bay không người lái khác đã đâm vào nhà máy lọc dầu Ilsky, nằm cách Novorossiisk khoảng 64km về phía đông, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA đưa tin, dẫn lời các quan chức địa phương.

Theo trang web của nhà máy lọc dầu này, năm đơn vị chế biến của nhà máy có tổng công suất là 3 triệu tấn mỗi năm.

Hiện chưa có thông tin về việc ai đã phóng máy bay không người lái nói trên, nhưng Nga đã cáo buộc Ukraine gia tăng các cuộc tấn công vào các mục tiêu bên trong nước này, bao gồm cả Moscow hôm 30/5.

Ukraine hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước Nga hoặc trên lãnh thổ do Nga kiểm soát ở Ukraine.

Các nhà máy lọc dầu trên khắp nước Nga thường xuyên bị máy bay không người lái tấn công sau khi bắt đầu điều mà Điện Kremlin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG