Đường dẫn truy cập

Prigozhin yêu cầu điều tra ‘tội ác’ của các quan chức quốc phòng Nga


Chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin.
Chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin.

Chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, ngày 31/5 loan báo đã yêu cầu các công tố viên điều tra xem liệu các quan chức quốc phòng cấp cao của Nga có phạm bất kỳ “tội ác” nào trước hoặc trong cuộc chiến ở Ukraine hay không.

Yêu cầu này là thách thức công khai trắng trợn nhất của ông Prigozhin cho đến nay đối với các quan chức quân sự hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Nhân vật 61 tuổi này từng là chủ nhà hàng trước khi trở thành lính đánh thuê. Ông ta nhiều tháng qua đã xúc phạm cả ông Shoigu lẫn ông Gerasimov, những người đang lãnh đạo nỗ lực chiến tranh của Nga, với cáo buộc phản bội. Cả hai ông Shoigu lẫn ông Gerasimov đều không hồi đáp công khai những chỉ trích của ông Prigozhin.

“Hôm nay tôi đã gửi thư tới Ủy ban Điều tra và Văn phòng Công tố Liên bang Nga với yêu cầu kiểm tra thực tế việc thực hiện tội phạm trong quá trình chuẩn bị và trong quá trình tiến hành SMO (Chiến dịch quân sự đặc biệt) bởi một loạt các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng,” ông Prigozhin nói.

“Những bức thư này sẽ không được công bố do thực tế là các cơ quan điều tra sẽ giải quyết việc này.”

Bộ quốc phòng Nga từ chối bình luận ngay.

‘Đồ tể của ông Putin’

Prigozhin, người sáng lập nhóm lính đánh thuê Wagner, là thành viên nổi bật nhất trong giới chung quanh ông Putin, có tiếng tăm rộng rãi trong cuộc chiến kéo dài 15 tháng ở Ukraine.

Ông tuần trước châm biếm rằng biệt danh của ông nên là “đồ tể của Putin” chứ không phải là “đầu bếp của Putin”.

Ông nói lòng trung thành với ông Putin là một phần trong lập trường chính trị của ông, mà ông đã tóm tắt như sau: “Tôi yêu tổ quốc của mình, tôi phục vụ ông Putin, ông Shoigu nên bị phán xét và chúng tôi sẽ chiến đấu.”

Trong các tuyên bố tuần này, ông nói ông tiếp tục thông báo cho giới lãnh đạo cao nhất của đất nước về các vấn đề và chỉ trích các quan chức cấp cao của Điện Kremlin vì đã ngăn chặn truyền thông đưa tin về ông và quân đội riêng của ông.

Quân đội riêng của ông Prigozhin đã chiến đấu bên cạnh các lực lượng chính quy của Nga ở Ukraine và dẫn đầu cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng vào thành phố Bakhmut phía đông vốn đã thất thủ hồi đầu tháng này.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG