Đường dẫn truy cập

Đức đóng cửa lãnh sự quán Nga trong động thái ăn miếng trả miếng


Đại sứ quán Nga ở Berlin.
Đại sứ quán Nga ở Berlin.

Hôm 31/5, chính phủ Đức cho biết họ sẽ đóng cửa 4 trong số 5 lãnh sự quán Nga tại nước này bằng cách thu hồi giấy phép của họ, một động thái ăn miếng trả miếng sau quyết định của Moscow giới hạn số lượng nhà ngoại giao Đức hiện diện ở Nga ở mức 350 người, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết chính phủ Nga sẽ vẫn được phép vận hành đại sứ quán của mình ở Berlin và một tổng lãnh sự quán, nhưng Đức dự kiến các cơ quan còn lại sẽ ngừng hoạt động vào cuối năm nay.

Đồng thời, Đức sẽ đóng cửa các lãnh sự quán của mình ở Kaliningrad, Yekaterinburg và Novosibirsk, chỉ để Đại sứ quán Đức ở Moscow và lãnh sự quán ở St Petersburg hoạt động.

Động thái của Berlin cho thấy mối quan hệ song phương đang bị xuống cấp nghiêm trọng trong bối cảnh quan hệ hai bên ngày càng sụp đổ kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm ngoái. Bộ Ngoại giao Đức cáo buộc Moscow làm leo thang căng thẳng bằng cách áp đặt giới hạn số lượng quan chức được phép làm việc tại Nga.

“Quyết định phi lý này đang buộc chính phủ liên bang phải cắt giảm đáng kể trong tất cả các lĩnh vực hiện diện của họ ở Nga”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Đức cho biết hôm 31/5.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết một tuyên bố sẽ được đưa ra về việc đóng cửa các lãnh sự quán, theo các hãng thông tấn Nga.

Quan hệ giữa Nga và Đức, quốc gia từng là khách hàng mua dầu khí lớn nhất của Nga, đã rạn nứt kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 và phương Tây đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt Nga và cung cấp vũ khí cho Ukraine.

Đức đang lên kế hoạch giảm nhiều nhân viên làm việc tại các cơ quan đại diện của họ ở Nga sau khi Moscow áp đặt giới hạn về số lượng được phép làm việc tại nước này, bao gồm cả giáo viên và nhân viên tại Viện Goethe.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG