Đường dẫn truy cập

Israel kêu gọi dân thường rời khỏi thành phố Gaza, trong khi quân đội dồn xe tăng về


Xe tăng Israel tập trung gần Dải Gaza, chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn.
Xe tăng Israel tập trung gần Dải Gaza, chuẩn bị cho cuộc tấn công lớn.

Hôm thứ Sáu 13/10, quân đội Israel kêu gọi tất cả dân thường của thành phố Gaza, hơn 1 triệu người, hãy di dời về phía nam trong vòng 24 giờ, trong khi quân đội tập trung xe tăng cho một trận đánh lớn trên bộ dự báo sắp diễn ra nhằm đáp trả cuộc tấn công tàn bạo của nhóm hiếu chiến Hamas.

Liên Hiệp Quốc cho rằng việc sơ tán tất cả mọi người là điều không thể giữa lúc nguồn điện bị cắt và thực phẩm, nước uống ở vùng đất của người Palestine sắp cạn kiệt sau một tuần Israel không kích trả đũa và phong tỏa toàn diện.

Người phát ngôn về an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby nói hôm 13/10 rằng việc Israel kêu gọi hơn 1 triệu thường dân ở bắc Gaza ra đi trong vòng 24 giờ sẽ là một "yêu cầu rất khó thực hiện".

Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn trên MSNBC: “Có rất nhiều người phải ra đi trong một khoảng thời gian rất ngắn. Chúng tôi hiểu điều họ đang cố làm và tại sao họ lại cố làm điều đó – nhằm cố tách dân thường khỏi Hamas, đấy là mục tiêu thực sự của họ".

Các quan chức hàng đầu của Mỹ đã đến Israel để hội đàm khẩn cấp và làm những việc quan trọng khác trong bối cảnh có những quan ngại là xung đột có thể lan rộng, trong đó có lời cảnh báo của Iran về phản ứng từ các đồng minh của họ, bao gồm Hamas và Hezbollah ở Lebanon.

Quân đội Israel tuyên bố sẽ có các hoạt động "lớn" trong những ngày tới, một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant nói "Giờ là lúc tiến hành chiến tranh".

“Người dân thành phố Gaza, hãy sơ tán về phía nam để cho chính quý vị và gia đình được an toàn, đồng thời hãy tránh xa những kẻ khủng bố Hamas đang sử dụng quý vị làm lá chắn sống”, quân đội thông báo, đồng thời cáo buộc Hamas ẩn náu bên trong và bên dưới các tòa nhà dân sự.

Một quan chức của Hamas kêu gọi người dân không mắc lừa điều mà họ gọi là "tuyên truyền giả".

Đại sứ Palestine tại Nhật Bản cáo buộc Israel đang tìm cách phá hủy hoàn toàn Gaza, nơi hơn 1.500 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công trả đũa.

Phần lớn dân số Gaza là con cháu của những người tị nạn đã di tản hoặc bị trục xuất khỏi nhà của họ ở Israel khi nước này được thành lập vào năm 1948.

Israel nói rằng cuộc tấn công khủng khiếp của Hamas mới xảy ra nhằm vào dân thường cũng đồng nghĩa là nước này phải tiêu diệt nhóm hiếu chiến này và những người khác hãy tránh sang một bên. Các đường hầm, khu nhà quân sự, nơi ở của các quan chức cấp cao và kho chứa vũ khí của Hamas nằm trong số 750 mục tiêu quân sự đã bị tấn công trong đêm, Israel cho hay.

Cánh quân sự của Hamas cho biết các cuộc không kích mới nhất đã giết chết 13 người trong số hàng chục người mà họ bắt giữ trên đất Israel và họ đã bắn 150 quả rocket vào Israel để đáp trả.

Về việc Israel kêu gọi dân thường rời khỏi Gaza, LHQ nói rằng không thể thực hiện điều này "mà không gây ra hậu quả nhân đạo tàn khốc". Quan điểm đó khiến Israel bất bình, cho rằng LHQ lẽ ra phải lên án Hamas và ủng hộ quyền tự vệ của Israel.

Để vận động sự ủng hộ cho phản ứng của mình, chính phủ Israel đã cho Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và các bộ trưởng quốc phòng NATO xem những hình ảnh bi thảm về trẻ em và thường dân mà họ nói rằng đã bị Hamas giết chết trong cuộc tấn công hồi cuối tuần trước ở Israel.

“Đơn thuần là sự việc ở mức tồi tệ tệ nhất có thể tưởng tượng được”, ông Blinken nói và ông cùng với các quan chức khác kêu gọi Israel thể hiện sự kiềm chế, đồng thời nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ: “Chúng tôi sẽ luôn ở bên cạnh các bạn”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho hay quân đội Mỹ không đặt ra bất cứ điều kiện gì về việc hỗ trợ an ninh cho Israel và cho biết thêm Washington kỳ vọng Israel sẽ "làm những điều đúng đắn". Ông Austin dự kiến sẽ gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Israel hôm 13/10.

Một cuộc tấn công lớn trên bộ vào Dải Gaza chật hẹp và đông dân cư, nơi sinh sống của 2,3 triệu người, tạo ra những nguy cơ nghiêm trọng, cùng lúc Hamas đe dọa giết con tin.

Vài giờ sau khi Israel kêu gọi người dân ở đó sơ tán, không có dấu hiệu nào cho thấy người dân sẽ rời khỏi thành phố Gaza, ở đó, hàng chục người tập trung tại Bệnh viện al-Shifa và thề sẽ ở lại.

Người dân Gaza đã phải chịu cảnh nền kinh tế bị sụp đổ và liên tục bị Israel bắn phá trong khi cũng bị phong tỏa kể từ khi Hamas giành quyền cai quản ở đó 16 năm trước.

Các cuộc đàm phán nhằm thành lập một nhà nước Palestine đã sụp đổ cách đây một thập kỷ và chính phủ cánh hữu của Israel đã đàn áp ở khu Bờ Tây và tính đến chuyện chiếm thêm đất. Các nhà lãnh đạo Palestine nói rằng điều này khiến người dân không còn hy vọng, càng làm mạnh thêm lực lượng của những kẻ cực đoan.

Các cuộc biểu tình ủng hộ Palestine đã được lên kế hoạch trên khắp thế giới, và ở một số nơi, cộng đồng Do Thái lo ngại họ có thể trở thành mục tiêu sau khi xảy ra các cuộc tấn công cuối tuần trước của Hamas bên trong lãnh thổ Israel, điều chưa từng có trước đó, khiến hơn 1.300 người thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG