Đường dẫn truy cập

Tướng hàng đầu Israel cảnh báo sắp có ‘hành động’ đối với dự án hạt nhân của Iran


Tướng Herzi Halevi của Israel (trái) đứng cùng một tướng Mỹ (ảnh tư liệu).
Tướng Herzi Halevi của Israel (trái) đứng cùng một tướng Mỹ (ảnh tư liệu).

Vị tướng hàng đầu của Israel hôm thứ Ba 23/5 nêu ra khả năng sẽ có "hành động" nhằm vào Iran vào ngay cả khi cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho rằng chưa có bất kỳ mối đe dọa tức thời nào xuất phát từ một cơ sở hạt nhân mới dưới lòng đất của Tehran.

Trung tướng Herzi Halevi, người đứng đầu lực lượng vũ trang Israel, cho biết trong một bài phát biểu: "Iran đã tiến xa hơn bao giờ hết trong việc làm giàu uranium... Có những diễn biến tiêu cực trước mắt có thể dẫn đến hành động (quân sự)".

Ông không nêu chi tiết đó có thể là những diễn biến gì, cũng như ai có thể sẽ thực hiện các hành động nào.

“Chúng ta có khả năng, và những người khác cũng có khả năng”, ông Halevi phát biểu tại Hội nghị Herzliya, một diễn đàn an ninh quốc tế, với hàm ý rõ ràng nhắc đến đồng minh Hoa Kỳ của Israel.

Các chuyên gia hiện chưa thống nhất được với nhau là liệu quân đội Israel có đủ sức mạnh không để gây ra thiệt hại lâu dài cho các cơ sở hạt nhân của Iran – chúng nằm ở xa, phân tán và được bảo vệ. Iran phủ nhận chuyện họ cố chế tạo bom hạt nhân và thề sẽ trả đũa tàn khốc nếu họ phải chịu bất kỳ cuộc tấn công nào.

Đã có suy đoán rằng Israel có thể sử dụng các nước có biên giới với Iran làm bàn đạp cho các cuộc tấn công. Một quốc gia như vậy, Azerbaijan, đã bác bỏ ý tưởng đó mặc dù nước này có mối quan hệ chặt chẽ với Israel.

Hãng tin AP đưa tin hôm 22/5 rằng Iran đang xây dựng một cơ sở ngầm mới ở Dãy núi Zagros để thay thế một trung tâm đặt các máy ly tâm sản xuất uranium lộ thiên ở Natanz gần đó đã bị cháy nổ vào tháng 7/2020.

"Điều này tất nhiên hạn chế khả năng thực hiện một cuộc tấn công, so với các cơ sở trên mặt đất, tất nhiên các cơ sở đó dễ dàng hơn. Nhưng có thể nói về vấn đề này là không có nơi nào là không thể đụng đến được", Cố vấn An ninh Quốc gia Israel Tzachi Hanegbi phát biểu tại hội nghị.

Hanegbi không đưa ra lời đe dọa rõ ràng là Israel sẽ tấn công và thậm chí còn nói bóng gió ý rằng trách nhiệm sẽ thuộc về Hoa Kỳ khi ông lưu ý rằng nước này bom GBU-43/B cực lớn không có trong kho vũ khí của Israel.

Dù sao đi nữa, Hanegbi nói thêm, "cơ sở này (cơ sở ngầm gần Natanz) còn nhiều năm nữa mới hoàn thành".

Ông nói rằng tuy Washington muốn theo đuổi các hoạt động ngoại giao với Iran, song hai nước đồng minh Mỹ và Israel đều "đồng quan điểm" và không có sự khác biệt đáng kể nào về "lằn ranh đỏ" tiềm tàng đối với việc rốt cuộc phải có hành động quân sự.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG