Đường dẫn truy cập

Tướng cấp cao của Mỹ bay tới Israel giữa lúc cuộc chiến với Hamas ngày càng lún sâu


Tướng Lục quân Hoa Kỳ Michael “Erik” Kurilla.
Tướng Lục quân Hoa Kỳ Michael “Erik” Kurilla.

Vị tướng hàng đầu của Hoa Kỳ giám sát các lực lượng Mỹ ở Trung Đông bất ngờ đi tới Israel hôm thứ Ba 17/10, nói rằng ông hy vọng đảm bảo quân đội của họ có những gì họ cần khi tiến hành cuộc chiến ngày càng sâu rộng chống nhóm hiếu chiến Hamas của Palestine.

Chuyến đi của Tướng Lục quân Michael “Erik” Kurilla, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, là chuyến đi mới nhất của một quan chức Mỹ cấp cao tới Israel trước một cuộc tấn công trên bộ dự kiến của quân đội Israel ở Gaza. Nó diễn ra một ngày trước chuyến thăm được lên kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới nước này.

Quân đội Hoa Kỳ đang tăng cường hỏa lực trong khu vực, nhằm ngăn chặn Iran và các nhóm khác được Iran hậu thuẫn tham gia vào cuộc xung đột trong lúc quốc tế lo ngại về một cuộc chiến tranh khu vực trên bình diện rộng hơn.

Lầu Năm Góc cũng đang gấp rút cung cấp vũ khí, bao gồm cả hệ thống phòng không và đạn dược, cho Israel.

“Tôi ở đây để đảm bảo Israel có những gì cần thiết để tự vệ, đặc biệt tập trung vào việc tránh các bên khác mở rộng xung đột”, ông Kurilla nói với Reuters, hãng tin được tháp tùng ông, trong bài phát biểu ngắn gọn trước khi hạ cánh.

Một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng ông Kurilla dự kiến tổ chức các cuộc gặp cấp cao với lãnh đạo quân sự Israel để đảm bảo hiểu rõ các yêu cầu phòng thủ của đồng minh thân cận của Mỹ.

Ông Kurilla cũng dự kiến sẽ phác thảo sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ nhằm tránh mở rộng của cuộc xung đột Israel-Hamas.

Washington đã triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công đến đông Địa Trung Hải và sẽ điều một tàu sân bay khác đến khu vực trong những ngày tới, những động thái mà chính quyền Biden cho rằng nhằm mục đích răn đe chứ không phải khiêu khích.

Mỹ đã có một mạng lưới căn cứ ở Trung Đông với quân đội, máy bay chiến đấu và tàu chiến.

Hoa Kỳ cũng đã yêu cầu một số binh sĩ, có khả năng là 2.000 người, sẵn sàng triển khai trong vòng 24 giờ nếu được thông báo - thay vì 96 giờ như thông thường - và có thể bao gồm các đơn vị cung cấp hỗ trợ như trợ giúp y tế nếu cần, một quan chức Mỹ cho biết hôm 16/10.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, nhóm được Iran hậu thuẫn và là lực lượng kiểm soát Dải Gaza, sau khi các phần tử Hồi giáo của lực lượng này tấn công các thị trấn của Israel cách đây 8 ngày, giết chết 1.300 người và bắt giữ con tin trong cuộc tấn công tồi tệ nhất nhằm vào thường dân trong lịch sử nước này.

Vụ này đã đặt Gaza, nơi sinh sống của 2,3 triệu người Palestine, dưới sự phong tỏa hoàn toàn và bị tấn công bằng các cuộc không kích chưa từng có, đồng thời có dự báo là Israel sẽ tiến hành một cuộc tấn công trên bộ. Chính quyền Gaza cho hay ít nhất 2.800 người đã thiệt mạng tại đây, khoảng 1/4 trong số đó là trẻ em.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã hội đàm trong nhiều với nội các chiến tranh của Israel ở nước này hôm 16/10, và từng bị buộc phải trú ẩn trong hầm trong 5 phút khi còi báo động không kích vang lên.

Hoạt động ngoại giao quốc tế đang tập trung vào tổn thất nhân đạo và ngăn chặn xung đột lan rộng - đặc biệt là ở Lebanon, nơi các chiến binh Hezbollah do Iran hậu thuẫn đã đấu súng với Israel qua biên giới trong nhiều ngày.

Trong dấu hiệu lớn nhất cho thấy chiến tranh có thể lan sang một mặt trận mới, hôm 16/10, Israel đã ra lệnh sơ tán 28 ngôi làng trong khu vực sâu 2 km (1,2 dặm) gần biên giới Lebanon. Hezbollah cho biết họ đã nhắm mục tiêu vào 5 vị trí của Israel.

Các cuộc đụng độ trong tuần trước được xem là đẫm máu nhất ở khu vực biên giới Lebanon kể từ cuộc chiến năm 2006 giữa Israel và Hezbollah.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG