Đường dẫn truy cập

Mỹ: Người đàn ông Illinois bị buộc tội gây thù hận trong vụ đâm chết cậu bé Hồi giáo


Ông Ahmed Rehab, trái, giám đốc điều hành chi nhánh Chicago của Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, ôm ông Odey Al-Fayoume, cha của bé Wadea Al-Fayoume, 6 tuổi.
Ông Ahmed Rehab, trái, giám đốc điều hành chi nhánh Chicago của Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo, ôm ông Odey Al-Fayoume, cha của bé Wadea Al-Fayoume, 6 tuổi.

Một người đàn ông ở bang Illinois bị buộc tội gây hận thù vì đâm chết một cậu bé Hồi giáo 6 tuổi và làm bị thương mẹ cậu trong một cuộc tấn công nhằm vào tôn giáo của họ và như một phản ứng đối với cuộc chiến giữa Israel và Hamas, Reuters dẫn lời các quan chức và các nhà hoạt động vì quyền của người Hồi giáo cho biết hôm 15/10.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Will cho biết trong một tuyên bố rằng cậu bé bị đâm 26 nhát bằng một con dao kiểu quân đội có lưỡi răng cưa dài 18 cm. Người phụ nữ 32 tuổi có nhiều vết đâm và được cho là sẽ sống sót sau vụ tấn công xảy ra hôm 14/10 tại Plainfield Township, cách Chicago khoảng 64 km về phía tây nam.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden cho biết gia đình cậu bé là người Hồi giáo Palestine “đến Mỹ để tìm kiếm điều mà tất cả chúng ta đang tìm kiếm – một nơi nương náu để sống, học tập và cầu nguyện trong hòa bình”.

“Hành động hận thù khủng khiếp này không có chỗ đứng ở Mỹ”, ông Biden nói trong một tuyên bố.

Văn phòng cảnh sát trưởng cho biết nghi phạm Joseph Czuba, 71 tuổi, bị buộc tội giết người cấp độ một, âm mưu giết người cấp độ một, hai tội danh gây thù hận và hành hung nghiêm trọng bằng vũ khí chết người.

Văn phòng Cảnh sát trưởng hạt Will cho biết: “Các nhà điều tra có thể xác định rằng cả hai nạn nhân trong vụ tấn công tàn bạo này đều là mục tiêu của nghi phạm do họ là người Hồi giáo và cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông liên quan đến Hamas và người Israel”.

Reuters không thể xác định được luật sư của ông Czuba. Văn phòng cảnh sát cho biết ông đang bị tạm giam chờ ngày ra tòa lần đầu.

Mặc dù ông Czuba không đưa ra bất kỳ lời khai nào với các nhà điều tra, cũng như quyền hiến định của ông, nhưng cảnh sát cho biết họ đã xác định cáo buộc thông qua các cuộc phỏng vấn và bằng chứng.

Khi cảnh sát đến hiện trường, họ thấy ông Czuba đang ngồi trên mặt đất bên ngoài ngôi nhà với một vết cắt trên trán. Các nạn nhân đang ở trong phòng ngủ.

Hội đồng Quan hệ Mỹ-Hồi giáo (CAIR) xác định cậu bé tên là Wadea Al-Fayoume và cho biết người phụ nữ, Hanaan Shahin, là mẹ cậu.

Hội đồng CAIR cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây gọi là Twitter: “Những lời lẽ hùng biện chống Hồi giáo và phân biệt chủng tộc chống người Palestine đang được các chính trị gia, phương tiện truyền thông và truyền thông xã hội lan truyền phải dừng lại”.

Giám đốc FBI Christopher Wray cảnh báo hội nghị của Hiệp hội Cảnh sát trưởng Quốc tế phải luôn cảnh giác “trong môi trường căng thẳng này”.

Ông Wray phát biểu tại hội nghị ở San Francisco hôm 14/10: “Chắc chắn chúng tôi đang thấy sự gia tăng các mối đe dọa được báo cáo và chúng ta phải cảnh giác, đặc biệt là đối với những kẻ đơn độc có thể lấy cảm hứng từ các sự kiện gần đây để thực hiện hành vi bạo lực của chính họ”, theo trang web của FBI.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG