Đường dẫn truy cập

Quan chức Mỹ cảnh báo xung đột ở Trung Đông có thể leo thang


Một bé gái Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện Al-Shifa ở Gaza sau vụ oanh kích của Israel hôm 15/10.
Một bé gái Palestine bị thương được đưa vào bệnh viện Al-Shifa ở Gaza sau vụ oanh kích của Israel hôm 15/10.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ hôm 15/10 cảnh báo rằng cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Hamas có thể leo thang thành một cuộc xung đột rộng hơn trên khắp Trung Đông, đồng thời nói rằng họ lo ngại nhóm Hezbollah của Libăng có thể tấn công miền bắc Israel, hoặc Iran có thể can dự.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết đang cố gắng đảm bảo những người Palestine bị mắc kẹt ở Dải Gaza có thể tiếp cận được thực phẩm, nước uống và nơi trú ẩn, trong khi lực lượng Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ dự kiến vào khu vực nhỏ bé, đông dân cư này.

Israel đã phát động một chiến dịch ném bom dữ dội ở Gaza để trả đũa các cuộc tấn công chưa từng có của Hamas vào Israel 8 ngày trước khiến khoảng 1.300 người Israel, chủ yếu là dân thường, thiệt mạng. Chính quyền Gaza cho biết hơn 2.200 người đã thiệt mạng ở đó, 1/4 trong số đó là trẻ em.

Iran đã nói về “những hậu quả sâu rộng” nếu “tội ác chiến tranh và nạn diệt chủng” của Israel không được ngăn chặn. Thông điệp được đưa ra vào cuối ngày 14/10 sau khi Axios đưa tin rằng Tehran đã nói với Israel - trong một thông điệp được gửi qua Liên Hợp Quốc - rằng họ sẽ phải đáp trả nếu Israel thực hiện cuộc tấn công dự kiến trên bộ.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với đài truyền hình CBS của Mỹ rằng "có nguy cơ leo thang cuộc xung đột này, mở ra mặt trận thứ hai ở phía bắc và tất nhiên là có sự tham gia của Iran".

Những bình luận này được lặp lại bởi người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby. Ông đã nói với Fox News rằng Nhà Trắng lo ngại về “khả năng leo thang hoặc mở rộng cuộc xung đột này”.

Ông Sullivan cũng thảo luận về gói vũ khí mới dành cho Israel và Ukraine mà ông cho rằng giá trị của gói này sẽ "cao hơn đáng kể" 2 tỷ USD.

Ông nói với CBS rằng Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã lên kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán tăng cường về gói này với Quốc hội, vốn đang gặp trở ngại vì phe Cộng hòa đang chật vật chọn tân chủ tịch của Hạ viện.

Ông Sullivan và những người khác cũng cho biết đang nỗ lực giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. Ông Biden trong một thông báo được đăng trên X, trước đây là Twitter, nói: "Chúng ta không được bỏ qua sự thật rằng đại đa số người Palestine không liên quan gì đến các cuộc tấn công kinh hoàng của Hamas và đang phải chịu hậu quả của chúng”.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham hôm 15/10 cho biết ông sẽ tới khu vực này cùng với các thượng nghị sĩ khác trong những ngày tới để thúc đẩy các cuộc đàm phán tiếp tục giữa Ảrập Xêút và Israel.

Theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ, trong cuộc gặp hôm 15/10 với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Anthony Blinken đã thảo luận về các cách thức để giữ dân thường ở Gaza tránh khỏi nguy hiểm và làm thế nào để đưa công dân Mỹ bị mắc kẹt trong lãnh thổ này ra ngoài.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG