Đường dẫn truy cập

Trump xúc tiến kế hoạch đọc Thông điệp Liên bang


Ông Trump và bà Pelosi vẫn tiếp tục bất đồng về bức tường biên giới
Ông Trump và bà Pelosi vẫn tiếp tục bất đồng về bức tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22/1 tìm cách xúc tiến kế hoạch đọc Thông điệp Liên bang trước Quốc hội vào ngày 29/1 bất chấp áp lực từ phe Dân chủ muốn trì hoãn do việc chính phủ đóng cửa một phần.

Lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện Mitch McConnell cho biết ông sẽ đưa đề xuất của ông Trump về chấm dứt đóng cửa chính phủ và cấp tiền cho bức tường biên giới của ông Trump ra bỏ phiếu ở Thượng viện vào ngày 24/1. Kế hoạch này không có khả năng qua được ải Thượng viện và thậm chí còn ít cửa hơn nữa ở Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát.

Một quan chức của chính quyền Trump giấu tên cho biết ông Trump vẫn định đọc diễn văn trước Quốc hội vào ngày 29/1 mặc dù Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã khuyến nghị rằng nên hoãn lại việc này với lý do là những lo ngại về an ninh vì một số nhân sự đã phải nghỉ ở nhà trong đợt đóng cửa chính phủ mà nay đã kéo dài hơn một tháng.

Vị quan chức này cũng nói rằng Nhà Trắng đang tìm cách hoàn tất công tác chuẩn bị tại Điện Capitol.

Hồi tuần trước, ông Trump đã đề xuất khôi phục lại quy chế bảo vệ tạm thời cho những di dân đến Mỹ bất hợp pháp từ nhỏ để đổi lấy 5,7 tỉ đô la mà ông mong muốn để xây bức tường biên giới. Khi đó, ông sẽ chấm dứt đóng cửa chính phủ để cấp ngân sách đầy đủ cho các cơ quan liên bang.

Năm 2017, ông Trump đã có động thái thu hồi lại các biện pháp bảo vệ vừa kể và việc này đã phát sinh kiện tụng ở tòa án.

Phe Dân chủ đã ngay lập tức bác bỏ kế hoạch của ông Trump. Họ nói họ sẽ không đánh đổi việc phục hồi tạm thời các biện pháp bảo vệ di dân cho một bức tường biên giới vĩnh viễn mà họ xem là không hiệu quả.

Trong khi đó, ông Trump có khả năng mất một lá bài đàm phán chính sau khi Tòa án Tối cao hôm 22/1 đã từ chối xem xét kháng án của chính quyền Trump về phán quyết của tòa án cấp thấp cho phép tiếp tục các biện pháp bảo vệ tạm thời này. Thay vào đó, chương trình bảo vệ di dân đến Mỹ bất hợp pháp khi còn nhỏ DACA được cựu Tổng thống Barack Obama đưa ra hồi năm 2012 vẫn tiếp tục có hiệu lực cho dù Quốc hội có phê chuẩn hay không.

Vào lúc Thượng viên đang tranh luận về đề xuất của ông Trump, phe Dân chủ ở Hạ viện đang thúc đẩy những dự luật để chấm dứt đóng cửa chính phủ một phần cho các cơ quan như Bộ Tư pháp, An ninh Nội địa, Nông nghiệp, Thương mại, Lao động, Nội vụ.

Tuy nhiên, các dự luật này không hề cấp tiền cho bức tường của ông Trump mặc dù có các khoản tiền bổ sung cho an ninh biên giới.

Đảng Dân chủ nói rằng họ chỉ đàm phán với ông Trump về những vấn đề an ninh biên giới một khi chính phủ mở cửa trở lại.

“Chúng tôi đã lạc quan rằng ông ấy sẽ mở cửa chính phủ để chúng ta có thể thảo luận về vấn đề này,” bà Pelosi nói với các phóng viên. “Nhưng sau đó chúng tôi nghe về những chi tiết của kế hoạch đó (của ông Trump) và không may đó không hề là điểm khởi đầu.”

Không có đảm bảo nào rằng phiên bỏ phiếu ở Thượng viện sẽ thật sự phá vỡ thế bế tắc do ông Trump vẫn nhất quyết đòi 5,7 tỷ đô la xây tường trong khi phe Dân chủ một mực vẫn không chịu đàm phán về vấn đề này cho đến khi chính phủ mở cửa trở lại.

VOA Express

XS
SM
MD
LG