Đường dẫn truy cập

Trump không cho Chủ tịch Hạ viện dùng máy bay quân sự đi công tác nước ngoài


Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi theo lịch trình lẽ ra đã bay sang Bỉ và từ đó sang Afghanistan để gặp gỡ binh sĩ.
Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi theo lịch trình lẽ ra đã bay sang Bỉ và từ đó sang Afghanistan để gặp gỡ binh sĩ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Năm ngăn cản Nancy Pelosi sử dụng máy bay quân sự cho một chuyến đi nước ngoài, một hành động trả đũa sau khi Chủ tịch Hạ viện theo Đảng Dân chủ yêu cầu Tổng thống hoãn lại bài diễn văn Tình trạng Liên bang giữa lúc chính phủ vẫn đang đóng cửa một phần.

Tổng thống Đảng Cộng hòa nói với bà Pelosi trong một bức thư rằng chuyến đi của bà tới Bỉ, Ai Cập và Afghanistan, mà ông coi là “sự kiện quan hệ công chúng,” sẽ bị hoãn lại lấy lí do là vụ đóng cửa chính phủ đã bước sang ngày 27.

Bà Pelosi trước đó đã hoạch định chuyến thăm quân đội Mỹ ở Afghanistan, dừng lại ở Brussels để hội họp nhằm tái khẳng định “cam kết sắt đá” của Mỹ đối với NATO, phát ngôn viên Drew Hammill nói. Ai Cập không nằm trong hành trình.

Chuyến đi dự kiến diễn ra cuối tuần này đã không được loan báo trước khi ông Trump công bố bức thư của mình. Các nhà lập pháp thường không công khai các chuyến đi nước ngoài trước khi chúng diễn ra vì lí do an ninh, đặc biệt khi các chuyến đi tới vùng chiến sự như trong trường hợp này.

“Do chính phủ đóng cửa, tôi rất tiếc thông báo với bà rằng chuyến đi của bà tới Brussels, Ai Cập và Afghanistan đã bị hoãn lại,” bức thư của ông Trump nói.

Xe buýt Air Force chờ bên ngoài Điện Capitol sau khi Tổng thống Donald Trump gửi thư nói bà không thể dùng máy bay quân sự đi công tác nước ngoài vì chính phủ đang đóng cửa, ngày 17 tháng 1, 2019, Washington.
Xe buýt Air Force chờ bên ngoài Điện Capitol sau khi Tổng thống Donald Trump gửi thư nói bà không thể dùng máy bay quân sự đi công tác nước ngoài vì chính phủ đang đóng cửa, ngày 17 tháng 1, 2019, Washington.

Ông Trump nói với bà Pelosi rằng bà có thể thực hiện chuyến đi bằng máy bay thương mại.

“Mục đích của chuyến đi là bày tỏ sự cảm kích và cảm ơn các nam nữ quân nhân của chúng ta vì sự phục vụ và cống hiến của họ, và để nghe những báo cáo tình báo & an ninh quốc gia hệ trọng từ những người ở tiền tuyến,” ông Hammill nói trong một phản ứng đăng trên Twitter.

Ông cũng lưu ý rằng ông Trump đã đi tới Iraq trong khi chính phủ đang đóng cửa, cũng như một phái đoàn Quốc hội bao gồm các nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thường sử dụng máy bay quân sự để đi nước ngoài. Ông Trump, với tư cách là Tổng Tư lệnh quân đội, dường như đã hành động dựa trên cơ sở đó.

“Ông ấy hoãn khả năng sử dụng máy bay quân sự của bà ấy lại," một điều cần phải được được Bộ Quốc phòng phê chuẩn, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Ngày thứ Tư, bà Pelosi viết thư cho ông Trump đề nghị ông hoãn lại bài diễn văn Tình trạng Liên bang vào ngày 29 tháng 1 vì những lo ngại về an ninh trong thời gian chính phủ đóng cửa.

Chính phủ đã đóng cửa một phần kể từ ngày 22 tháng 12, trong một vụ bế tắc bắt nguồn từ đòi hỏi của ông Trump phải có 5,7 tỉ đôla kinh phí để xây tường dọc biên giới Mỹ-Mexico, điều mà phe Dân chủ phản đối.

Theo truyền thống, các Tổng thống đọc bài diễn văn hàng năm này được truyền hình trực tiếp toàn quốc, trong đó đưa ra các mục tiêu của chính quyền trong năm, tại nghị trường Hạ viện trước một phiên họp chung của Quốc hội và đa số Nội các.

VOA Express

XS
SM
MD
LG