Đường dẫn truy cập

Pelosi: Trump gây nguy hiểm cho binh sĩ, nghị sĩ


Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bị ông Trump chặn không cho đi công tác nước ngoài bằng máy bay quân sự hôm thứ Năm, viện lí do chính phủ đóng cửa.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi bị ông Trump chặn không cho đi công tác nước ngoài bằng máy bay quân sự hôm thứ Năm, viện lí do chính phủ đóng cửa.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi ngày 18/1 cáo buộc Tổng thống Donald Trump gây nguy hiểm cho binh sĩ và thường dân Mỹ làm việc ở Afghanistan bằng việc loan báo công khai một chuyến đi của phái đoàn Quốc hội được lên kế hoạch tới đất nước bị chiến tranh tàn phá này, trong khi căng thẳng giữa các nhà lãnh đạo tăng cao khi tình trạng chính phủ đóng cửa một phần đã bước sang ngày 28.

Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc của bà Pelosi. Chính quyền của Tổng thống Trump thuộc Đảng Cộng hòa hôm 17/1 đã ngăn bà Pelosi thuộc Đảng Dân chủ thực hiện chuyến đi tới Afghanistan. Hôm 18/1, chính quyền ban hành lệnh cấm đối với tất cả các chuyến du hành của Quốc hội Mỹ sử dụng máy bay thuộc sở hữu của chính phủ hoặc do chính phủ vận hành trong khi tình trạng đóng cửa tiếp diễn.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói chính quyền chỉ đang cố gắng giữ bà Pelosi ở lại Washington cho các cuộc đàm phán có thể diễn ra để tìm cách chấm dứt vụ đóng cửa, hiện đã kéo dài bốn tuần và lâu nhất trong lịch sử Mỹ.

Nhưng phe Dân chủ nói không có cuộc đàm phán nào đang diễn ra. “Chúng tôi không nhận được yêu cầu hội họp nào từ Nhà Trắng,” người phát ngôn của bà Pelosi, Drew Hammill, nói.

Ông Trump hôm 17/1 đã ngăn bà Pelosi sử dụng máy bay quân sự cho một chuyến đi của phái đoàn Quốc hội cùng các nghị sĩ Dân chủ cao cấp khác đến trụ sở NATO ở Brussels và sau đó là Afghanistan.

Văn phòng của bà Pelosi sau đó đã chuẩn bị bay bằng máy bay thương mại - một ý tưởng mà chính ông Trump đã nêu ra - nhưng vào sáng 18/1 thông báo chuyến đi đã bị hoãn lại vì chính quyền rò rỉ những chi tiết có thể gây nguy hiểm cho chuyến đi hoặc cho những binh sĩ mà Chủ tịch Hạ viện nói bà đã lên kế hoạch đến thăm.

Một quan chức Nhà Trắng, phát biểu trước đó với điều kiện giấu tên, phủ nhận chính quyền đã rò rỉ kế hoạch du hành của bà Pelosi, nói thêm rằng khi Chủ tịch Hạ viện và khoảng 20 nghị sĩ Quốc hội khác quyết định đặt vé máy bay thương mại tới Afghanistan, thì thế giới sẽ tìm ra."

Vụ đóng cửa một phần chính phủ Mỹ đã chạm mốc bốn tuần vào ngày 18/1, với căng thẳng gia tăng ở cả hai phía liên quan tới đòi hỏi 5,7 tỉ đôla của ông Trump để giúp tài trợ cho bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

VOA Express

XS
SM
MD
LG