Đường dẫn truy cập

Vụ đóng cửa chính phủ phá kỉ lục lâu nhất trong lịch sử Mỹ


Những kiểm soát viên không lưu liên bang biểu tình phản đối tình trạng chính phủ đóng cửa một phần tại Điện Capitol ở Washington, ngày 10 tháng 1, 2019.
Những kiểm soát viên không lưu liên bang biểu tình phản đối tình trạng chính phủ đóng cửa một phần tại Điện Capitol ở Washington, ngày 10 tháng 1, 2019.

Vụ đóng cửa chính phủ một phần đã trở thành vụ đóng cửa lâu nhất trong lịch sử Mỹ khi đồng hồ điểm quá nửa đêm sang sáng ngày thứ Bảy.

Một giải pháp có thể sẽ chưa sớm được đưa ra trong khi công chức liên bang nhận được thông báo trả lương vào ngày thứ Sáu với con số 0.

Hạ viện và Thượng viện đã biểu quyết thông qua dự luật trả ngược tiền lương cho công chức liên bang bất cứ khi nào chính phủ liên bang mở cửa trở lại. Sau đó họ ngưng họp và rời Washington nghỉ cuối tuần, để chính phủ tiếp tục đóng cửa cho đến khi kim đồng hồ nhích quá nửa đêm sang ngày thứ 22, thiết lập kỉ lục chính phủ đóng cửa lâu nhất trong lịch sử của Mỹ.

Và trong khi ông Trump đang cân nhắc có nên tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia hay không để xây bức tường mà không cần ngân khoản từ Quốc hội, các thành viên trong chính đảng của ông đang tranh luận gay gắt về ý tưởng đó, và tổng thống kêu gọi Quốc hội đưa ra một giải pháp khác, theo AP.

“Điều chúng tôi không muốn làm ngay bây giờ là tình trạng khẩn cấp quốc gia,” ông Trump nói. Ông khẳng định mình có thẩm quyền để làm điều đó, nói thêm ông “sẽ không làm điều đó quá nhanh chóng” vì ông vẫn muốn làm việc với Quốc hội.

Khoảng 800.000 công chức đã không nhận được tiền lương vào ngày thứ Sáu. Một số người đăng thông báo trả lương trống trơn của họ lên mạng xã hội như lời hiệu triệu chấm dứt vụ đóng cửa.

Với các cuộc thăm dò dư luận cho thấy ông Trump bị quy trách nhiệm phần lớn về vụ đóng cửa, chính quyền đã đẩy nhanh việc chuẩn bị cho một tuyên bố tình trạng khẩn cấp khả dĩ để bỏ qua Quốc hội và huy động tiền xây bức tường từ các nguồn thu liên bang hiện có.

Nhà Trắng đang xem xét lấy bớt tiền được cấp cho Công binh Lục quân Hoa Kỳ sau những trận bão và lũ lụt gây chết người vào năm ngoái.

VOA Express

XS
SM
MD
LG