Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Mỹ hủy dự hội nghị Davos vào lúc CP Mỹ đóng cửa đã 4 tuần


Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với báo giới hôm 18/12/2018.
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói với báo giới hôm 18/12/2018.

Nhà Trắng sẽ không cử phái đoàn đến Davos, Thụy Sĩ, dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới vào tuần tới, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders tuyên bố vào tối thứ Năm, 17/1.

"Xét đến thực tế là 800.000 nhân viên tuyệt vời của chính phủ Mỹ không được trả lương, và để đảm bảo là đội ngũ của ông có thể trợ giúp khi cần thiết, Tổng thống Trump đã hủy chuyến đi của phái đoàn tới Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ", bà Sanders nói.

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi ông Trump tuyên bố hoãn chuyến đi của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các đảng viên Dân chủ khác, dự kiến diễn ra vào chiều 17/1, đi tới Afghanistan và Brussels để thăm quân đội Hoa Kỳ.

Trước đó, tổng thống Mỹ đã hủy chuyến công cán của chính ông đến Davos do chính phủ đóng cửa.

Khi hủy chuyến bay quân sự, ông Trump nói rằng bà Pelosi không nên đi công cán trong thời gian chính phủ đóng cửa, và thay vào đó nên ở lại Mỹ.

Quyết định của ông Trump hủy chuyến bay của quân đội phục vụ bà Pelosi được đưa ra một ngày sau khi bà yêu cầu ông hoãn việc đọc Thông điệp Liên bang vì lý do chính phủ đang ngừng hoạt động, mặc dù một quan chức Nhà Trắng khẳng định việc làm của tổng thống không phải là động thái đáp trả bà Pelosi.

Đến ngày thứ Sáu, 18/1, việc chính phủ Hoa Kỳ đóng cửa một phần đã chạm mốc bốn tuần. Lúc này, căng thẳng gia tăng ở Washington ở cả hai bên xung quanh tranh cãi về việc Tổng thống Donald Trump yêu cầu cấp 5,7 tỷ đô la để xây bức tường biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Việc đóng cửa một phần, đến nay đã đạt kỷ lục lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, dường như chắc chắn sẽ kéo dài sang tuần tới, có nghĩa là 800.000 nhân viên liên bang trên toàn quốc sẽ tiếp tục không được trả lương và một số chức năng của chính phủ sẽ vẫn bị hạn chế.

Một phụ tá dân biểu đảng Cộng hòa nói với Reuters hôm 18/1 rằng không hề có cuộc đàm phán ở hậu trường nào đang diễn ra để giải quyết tình trạng chính phủ đóng cửa.

Trong một sự kiện tại Lầu Năm Góc hôm 18/1, ông Trump đã nhắc lại yêu cầu của ông rằng Quốc hội cần cung cấp kinh phí để giúp xây dựng bức tường biên giới, mà theo ông là cần thiết để ngăn chặn di dân bất hợp pháp và nạn buôn lậu ma túy.

Đảng Dân chủ đã chống lại bức tường, cho rằng nó thật lãng phí và không có tác dụng.

(Reuters, CBS News, FOX News)

VOA Express

XS
SM
MD
LG