Đường dẫn truy cập

Trump đề nghị đổi tường lấy DACA để ngưng vụ đóng cửa chính phủ


Tổng thống Donald Trump phát biểu trong Phòng Lễ tân Ngoại giao của Nhà Trắng về đề nghị nhằm chấm dứt vụ đóng cửa chính phủ một phần, ở Washington, ngày 19 tháng 1, 2019.
Tổng thống Donald Trump phát biểu trong Phòng Lễ tân Ngoại giao của Nhà Trắng về đề nghị nhằm chấm dứt vụ đóng cửa chính phủ một phần, ở Washington, ngày 19 tháng 1, 2019.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đề xuất một thỏa thuận di trú vào ngày thứ Bảy trong một nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa một phần 29 ngày qua, sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các nghị sĩ Dân chủ hàng đầu khác đã nói họ bác bỏ kế hoạch này.

Ông Trump vẫn giữ nguyên đòi hỏi của ông rằng khoản tiền 5,7 tỉ đôla tài trợ bức tường biên giới Mỹ-Mexico là một phần của bất kì dự luật nào mở cửa lại chính phủ một cách trọn vẹn, điều mà phe Dân chủ phản đối. Nhưng tổng thống đã hi vọng rằng đề nghị các biện pháp bảo vệ mới cho một số người nhập cư không có giấy tờ có thể chấm dứt tình trạng bế tắc kéo dài gần một tháng với Quốc hội.

Trong một bài diễn văn từ Nhà Trắng, ông Trump nói sẽ ủng hộ luật bảo vệ những người nhập cư trẻ tuổi không có giấy tờ trong chương trình DACA vốn đã bị chính quyền Trump bãi bỏ, cũng như những người được hưởng quy chế bảo vệ tạm thời (TPS).

Mô tả hệ thống di trú của Mỹ là “bất cập nghiêm trọng,” ông Trump nói, “tôi ở đây ngày hôm nay để phá vỡ thế bế tắc và vạch ra cho Quốc hội một con đường tiến về phía trước để chấm dứt tình trạng chính phủ đóng cửa và giải quyết cuộc khủng hoảng dọc theo biên giới phía nam.”

Ông nói Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell sẽ tìm cách nhanh chóng thông qua đề nghị của ông.

Ngay trước khi ông phát biểu, bà Pelosi, lãnh đạo cao nhất của Đảng Dân chủ, trong một thông cáo nói rằng đề nghị này là “không thể chấp nhận được” và không “thể hiện nỗ lực có thiện chí để khôi phục sự chắc chắn cho cuộc sống của mọi người.” Bà nói đề nghị của tổng thống sẽ không giành được đủ sự ủng hộ để vượt qua được Hạ viện hoặc Thượng viện.

Khoảng một phần tư các chương trình của chính phủ Mỹ đã bị đình chỉ một phần do thiếu kinh phí vì tổng thống nhất quyết đòi 5,7 tỉ đôla mà ông muốn chỉ cho năm nay để xây một bức tường ở biên giới tây nam của Mỹ nhàm ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp và ma túy.

Chính phủ đóng cửa một phần có nghĩa là 800.000 công chức liên bang đã bị cho nghỉ không lương hoặc làm việc mà không được trả lương kể từ ngày 22 tháng 12.

Trước đó trong ngày thứ Bảy, Dick Durbin, lãnh đạo số 2 của phe Dân chủ trong Thượng viện, nói ông không thể ủng hộ một đề nghị như vậy. “Trước tiên, Tổng thống Trump và Lãnh đạo Đa số Thượng viện McConnell phải mở cửa chính phủ hôm nay,” ông Durbin nói trong một phát biểu.

“Thứ hai, tôi không thể ủng hộ đề nghị như tin tức đã cho hay và không tin rằng nó có thể vượt qua được Thượng viện. Thứ ba, tôi sẵn sàng ngồi xuống bất cứ lúc nào sau khi chính phủ mở cửa và làm việc để giải quyết tất cả các vấn đề tồn đọng,” ông Durbin nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG