Đường dẫn truy cập

Mỹ: Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng đến kinh tế vượt dự kiến


Hành khách xếp hàng đi qua khu vực kiểm tra an ninh tại Sân bay Quốc tế Philadelphia ở Philadelphia, ngày 11 tháng 1, 2019.
Hành khách xếp hàng đi qua khu vực kiểm tra an ninh tại Sân bay Quốc tế Philadelphia ở Philadelphia, ngày 11 tháng 1, 2019.

Nền kinh tế Mỹ đang bị ảnh hưởng lớn hơn dự kiến từ việc chính phủ đóng cửa một phần, theo các ước tính của Nhà Trắng công bố hôm thứ Ba, trong khi đàm phán để chấm dứt tình trạng bế tắc dường như bị đình trệ.

Tình trạng đóng cửa kéo dài đến ngày thứ 25 vào ngày thứ Ba. Ông Trump lẫn các nhà lãnh đạo Dân chủ trong Quốc hội vẫn không tỏ dấu hiệu nhượng bộ về chủ đề đã khơi mào bế tắc - kinh phí cho bức tường mà ông Trump đã hứa sẽ xây dựng dọc biên giới với Mexico.

Chính quyền Trump ban đầu ước tính tình trạng ngừng hoạt động sẽ khiến nền kinh tế sụt giảm 0,1 điểm phần trăm tăng trưởng mỗi hai tuần mà nhân viên không được trả lương.

Nhưng vào ngày thứ Ba, con số cập nhật cho thấy mức sụt giảm là 0,13 điểm phần trăm mỗi tuần vì tác động của tình trạng công việc đình đốn do 380.000 nhân viên bị cho nghỉ không lương, cũng như các nhân viên hợp đồng liên bang, Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Vụ đóng cửa một phần này là vụ kéo dài lâu nhất trong lịch sử Mỹ và những ảnh hưởng của nó đã bắt đầu lan tỏa khắp cả nước.

Hành khách xếp dài hơn tại một số sân bay vì thêm nhiều nhân viên rà soát an ninh không đi làm được trong khi việc kiểm tra thực phẩm và dược phẩm đã bị hạn chế. Nông dân, những người vốn chịu thiệt hại từ những tranh cãi thương mại gần đây, đã không thể nhận được viện trợ của liên bang.

Ông Trump hôm thứ Ba mời một nhóm nghị sĩ Quốc hội lưỡng đảng đến ăn trưa để thảo luận về bế tắc nhưng Nhà Trắng cho biết phe Dân chủ đã từ chối lời mời. Chín nghị sĩ Cộng hòa Hạ viện - không ai trong số họ thuộc thành phần lãnh đạo đảng - đã đến dự bữa trưa riêng tư.

Các nhà lãnh đạo Dân chủ Hạ viện cho biết họ không bảo các thành viên tẩy chay bữa trưa của ông Trump nhưng hối thúc những người được mời cân nhắc liệu các cuộc đàm phán có đưa tới kết quả gì hay không, hay chỉ là để góp mặt trong những bức hình của ông Trump.

Trong khi đó, một nhóm thượng nghị sĩ lưỡng đảng vẫn đang tìm kiếm giải pháp. Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, một người tham gia thuộc Đảng Cộng hòa, nói với các phóng viên rằng nhóm có “đà tiến” nhưng không đưa ra chi tiết nào khác.

Thượng nghị sĩ Joe Manchin, một thành viên Đảng Dân chủ của nhóm, nói rằng bất cứ điều gì cũng có thể là một phần của các cuộc đàm phán.

Ông Trump đang đòi Quốc hội chuẩn chi 5,7 tỉ đôla để tài trợ cho bức tường biên giới trong khi khoảng 800.000 công chức liên bang không được trả lương trong thời gian chính phủ đóng cửa một phần.

VOA Express

XS
SM
MD
LG