Đường dẫn truy cập

Trump chưa quyết về tình trạng khẩn cấp để xây tường biên giới


Các quan chức Nhà Trắng do phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu có buổi làm việc với các quan chức Quốc hội
Các quan chức Nhà Trắng do phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu có buổi làm việc với các quan chức Quốc hội

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa có quyết định về việc liệu có tuyên bố tình trạng khẩn cấp xung quanh yêu cầu của ông đòi cấp ngân sách xây tường biên giới hay không và văn phòng tư vấn pháp lý của Nhà Trắng đang nghiên cứu chủ đề này, Phó Tổng thống Mike Pence cho biết hôm 7/1.

“Đảng Dân chủ cần phải bắt đầu thương thuyết,” ông Pence nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo và cho biết ông Trump đã mời các lãnh đạo Dân chủ trở lại Nhà Trắng để xem xét đề xuất của chính quyền về cách chấm dứt đóng cửa một phần chính phủ mà giờ đây đã bước vào tuần thứ ba.

Ông Pence nói rằng ông Trump sẽ có bài phát biểu trước người Mỹ trên truyền hình vào ngày 8/1 để nhấn mạnh lập trường của Nhà Trắng rằng cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh đang diễn ra tại biên giới Mexico.

Trước đó, ông Trump đã nói rằng ông sẽ xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để qua mặt Quốc hội trong việc xây tường biên giới mà không cần sự phê chuẩn của Quốc hội.

“Ông ấy chưa quyết định về việc đó,” ông Pence nói.

Khi được hỏi văn phòng tư vấn của Nhà Trắng đã xem xét kỹ lưỡng như thế nào khả năng tuyên bố tình trạng khẩn cấp và khả năng nảy sinh những kiện tụng, ông Pence nói: “Họ đang xem xét và Tổng thống cũng đang xem xét.”

Khi được hỏi tại sao chính quyền Trump không nêu đề xuất cấp 5,7 tỷ đô la để xây bức tường sớm hơn hồi năm ngoái, ông Pence nói: “Tình hình đang ngày càng tệ hơn.”

Ông Pence chủ trì các cuộc thương thảo giữa quan chức chính quyền và các trợ lý của Quốc hội cuối tuần qua mà ông cho là ‘mang tính xây dựng’. Một quan chức Đảng Dân chủ nói rằng cuộc gặp không đưa tới tiến triển gì.

Ông Pence lưu ý rằng phe Dân chủ đã nói họ sẽ không thương thảo cho đến khi chính phủ mở cửa trở lại. Phe Dân chủ ở Hạ viện đã bỏ phiếu thông qua những dự luật để mở cửa chính phủ mà không cấp tiền cho tường biên giới.

“Lập trường của Tổng thống là: khủng hoảng đang xảy ra ở biên giới phía Nam và phe Dân chủ đang từ chối đàm phán,” ông Pence nói.

Liên quan

VOA Express

XS
SM
MD
LG