Đường dẫn truy cập

Vụ đóng cửa chính phủ: phe Dân chủ tăng sức ép lên TT Trump


Chính phủ Mỹ đóng cửa
Chính phủ Mỹ đóng cửa

Phe Dân chủ vừa lên nắm quyền kiểm soát ở Hạ viện dự trù gia tăng áp lực buộc Tổng thống Donald Trump và nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phải mở cửa hoạt động trở lại cho chính phủ sau khi những cuộc thương lượng cuối tuần qua không đạt được một sự đột phá nào để chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần của chính phủ liên bang đã kéo dài sang tuần thứ ba, trong lúc Tổng thống Trump vẫn kiên quyết với yêu cầu cấp ngân sách xây tường biên giới.

Tổng thống Trump không tỏ dấy hiệu nào cho thấy ông sẽ thay đổi yêu cầu cấp ngân sách hơn 5 tỷ đô la để xây tường thành dọc biên giới Hoa Kỳ-Mexico, mặc dù hôm Chủ nhật, ông đã đề nghị xây tường bằng thép thay vì bê tông.

Với việc chính phủ ngừng hoạt động một phần đã bước sang tuần thứ ba, nhiều đảng viên Cộng hòa đang hồi hộp theo dõi các diễn biến từ bên lề khi mấy trăm ngàn công chức liên bang không được trả lương và sự gián đoạn hoạt động của chính phủ đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân Mỹ.

Các quan chức Nhà Trắng khẳng định yêu cầu cấp ngân sách xây tường biên giới trong một công văn gửi đến Quốc hội sau cuộc họp hôm Chủ nhật giữa các đại diện bên Quốc hội với các giới chức Tòa Bạch Ốc do do Phó Tổng thống Mike Pence dẫn đầu. Văn thư của quyền Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Russell Vought đề nghị cấp ngân sách xây một hàng rào thép ở biên giới Tây Nam.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi dự định bắt đầu thông qua các dự luật riêng để mở cửa lại các cơ quan trong những ngày tới, bắt đầu với Bộ Tài chính để người dân có thể nhận được tiền hoàn thuế. Kế hoạch đó được đề ra nhằm gây khó khăn hơn cho phe Cộng hòa ở Thượng viện, mà trong đó một số người đang ngày càng lo lắng về việc chính phủ đóng cửa kéo dài.

Trong số những người Cộng hòa bày tỏ mối quan ngại có Thượng nghị sĩ Susan Collins, người nói rằng Lãnh đạo khối đa số Thượng viện Mitch McConnell nên xem xét các dự luật được Hạ viện của phe Dân chủ chuyển sang.

Thượng nghị sĩ Collins nói với đài truyền hình NBC rằng: “Hãy mở cửa cho các cơ quan đó hoạt động trong lúc tiếp tục thương lượng.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG