Đường dẫn truy cập

TT Trump đổ lỗi cho đảng Dân chủ về trẻ em di dân chết ở biên giới


Tòa Bạch Ốc hôm 28/12/2018
Tòa Bạch Ốc hôm 28/12/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29/12 nói những cái chết của trẻ em di dân ở biên giới "hoàn toàn là lỗi của đảng Dân chủ" sau khi hai trẻ em chết tại các trại tạm giam của Cục Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ trong những tuần gần đây.

"Bất kỳ cái chết nào của trẻ em hoặc ai khác ở biên giới đều hoàn toàn là lỗi của đảng Dân chủ và chính sách nhập cư thảm hại của họ cho phép người ta tiến hành chuyến đi dài và nghĩ rằng họ có thể vào nước Mỹ một cách bất hợp pháp", ông Trump viết trên Twitter. "Họ không thể. Nếu chúng ta có Bức Tường, họ thậm chí sẽ không dám thử!"

Một cậu bé 8 tuổi đến từ Guatemala đã chết vào đêm Giáng sinh tại Trung tâm Y tế Khu vực Gerald Champion ở Alamogordo, New Mexico, khoảng 145 km về phía bắc của cửa khẩu biên giới ở El Paso, Texas.

Đoạn ý kiến trên Twitter của ông Trump được đưa ra vào lúc hai đảng Dân chủ và Cộng hòa tìm kiếm một giải pháp để chấm dứt việc đóng cửa một phần chính phủ mà dự kiến sẽ kéo dài sang năm mới. Hai bên dường như đang bế tắc trước việc ông Trump đòi rằng văn bản về ngân sách phải bao gồm cả khoản tiền để xây tường ở biên giới.

Đầu tháng này, một bé gái 7 tuổi đến từ Guatemala đã chết tại một nơi tạm giam của Biên phòng.

Ông Trump viết trên Twitter rằng cả hai cháu bé đã chết "đều bị bệnh nặng trước khi các cháu được trao cho Biên phòng".

"Cha của bé gái nói rằng đó không phải là lỗi của họ [Biên phòng], ông ta đã không cho cháu bé uống nước trong nhiều ngày", ông Trump viết tiếp. Ông viết thêm rằng: "Biên phòng cần Bức tường và tất cả sẽ kết thúc. Họ đang làm việc rất vất vả song lại ít được ghi nhận!"

Ông Trump đã đăng thêm một ý kiến nữa hôm 29/12 - lần này là về bức tường biên giới, ông viết rằng đảng Cộng hòa đành phải sử dụng "cách làm bất đắc dĩ " để được chuẩn thuận về việc xây tường.

"Để trả lời những người ngây thơ hỏi tại sao đảng Cộng hòa đã không duyệt việc xây dựng bức tường hồi năm ngoái, đó là vì TẠI THƯỢNG VIỆN CHÚNG TÔI CẦN 10 PHIẾU CỦA ĐẢNG DÂN CHỦ, và họ sẽ KHÔNG cho chúng tôi phiếu nào hết về vấn đề an ninh biên giới! Giờ chúng tôi phải làm theo cách bất đắc dĩ, với việc đóng cửa chính phủ. Quá tệ! @FoxNews", ông Trump viết trên Twitter.

(CNN, New York Times)

VOA Express

XS
SM
MD
LG