Đường dẫn truy cập

Trump mời lãnh đạo Quốc hội đến nghe trình bày về an ninh biên giới


Tổng thống Trump và các lãnh đạo Đảng Dân chủ đang bất đồng sâu sắc về bức tường biên giới
Tổng thống Trump và các lãnh đạo Đảng Dân chủ đang bất đồng sâu sắc về bức tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/1 năm 2019 đã mời các lãnh đạo Quốc hội đến nghe Nhà Trắng trình bày về an ninh biên giới trong một cuộc gặp mang tính phi đảng phái trong lúc việc Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần do tranh cãi về khoản tiền 5 tỷ đô la xây dựng bức tường biên giới của ông Trump đã bước sang tuần thứ hai.

Lời mời của ông Trump, vốn được các nguồn tin Quốc hội cho biết ‘buổi trình bày’ chứ không phải là để thương thảo, đã được gửi đến lãnh đạo các Đảng trong Quốc hội ở cả Thượng viện và Hạ viện.

Hiện chưa rõ liệu các lãnh đạo Quốc hội có đến dự buổi làm việc này hay không vốn được sắp lịch vào ngày 2/1.

Hạ viên và Thượng viện sẽ tái nhóm họp trong một thời gian ngắn vào ngày 2/1 để đánh dấu ngày cuối cùng của Quốc hội khóa 2017-2018 dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng hòa mà không có dấu hiệu gì về một kế hoạch khả thi để chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần chính phủ liên bang vốn đã ảnh hưởng gần 800.000 nhân viên Nhà nước.

Vào Thứ Năm ngày 3/1, khi Đảng Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện, họ dự định sẽ phê chuẩn một gói chi ngân sách bao gồm hai phần nhằm để chấm dứt việc đóng cửa chính phủ. Tuy nhiên, triển vọng của nó ở Thượng viện do Đảng Cộng hòa chi phối lại mờ mịt. Thượng viện trước đây đã phê chuẩn những biện pháp tương tự trong phạm vi ủy ban hay trong toàn thể Thương viện nhưng kể từ đó đã nghiêng về phía đòi hỏi của ông Trump cấp ngân sách cho bức tường.

“An ninh biên giới và vấn đề về bức tường và đóng cửa chính phủ không phải là những điều mà bà Nancy Pelosi muốn dùng để đánh dấu nhiệm kỳ Chủ tịch Hạ viện! Nên chăng hãy cùng hướng tới một thỏa thuận?” ông Trump viết trên Twitter hôm 1/1.

Ông Trump là người khai mào đóng cửa chính phủ vốn bắt đầu hôm 22/12 khi ông khăng khăng yêu cầu Quốc hội cấp cho ông 5 tỷ đô la để xây dưng bức tường biên giới.

Trong chiến dịch tranh cử hồi năm 2016, ông Trump đã từng tuyên bố một cách chắc nịch rằng Mexico sẽ chịu phí tổn xây bức tường.

VOA Express

XS
SM
MD
LG