Đường dẫn truy cập

Quốc hội Mỹ tái nhóm họp nhưng không khẩn trương về chính phủ đóng cửa


Các lãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội không đồng ý cấp tiền để xây tường biên giới
Các lãnh đạo Dân chủ tại Quốc hội không đồng ý cấp tiền để xây tường biên giới

Cả hai viện Quốc hội Mỹ đã nhóm họp chỉ trong vài phút vào chiều tối ngày 27/12 nhưng lại không có bước đi nào để chấm dứt việc chính phủ đóng cửa một phần trước khi hoãn họp cho tới tuần sau.

Không cho thấy có gì là khẩn trương xung quanh việc đóng cửa chính phủ mà giờ đây đã bước qua ngày thứ 6, Thượng viện và Hạ viện đã không làm gì để khôi phục ngân sách cho khoảng 20% những nhân viên chính phủ bị ảnh hưởng.

Giờ đây, chính phủ đóng cửa có thể kéo dài cho tới tuần tới và nhiều khả năng sẽ kéo đến đầu năm sau.

Lần đóng cửa chính phủ này xuất phát từ yêu sách của Tổng thống Donald Trump cấp ngân sách 5 tỷ đô la từ tiền thuế của dân để xây bức tường biên giới với Mexico vốn bị Đảng Dân chủ và nhiều thành viên trong Đảng Cộng hòa phản đối mạnh mẽ.

“Tổng thống đã nói rõ rằng bất cứ dự luật nào cấp tiền cho chính phủ phải đáp ứng đầy đủ nhu cầu an ninh biên giới,” nữ phát ngôn nhân Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một thông cáo báo chí mà trong đó bà không đề cập gì đến bức tường biên giới của ông Trump.

Cho đến nay, việc chính phủ đóng cửa không tác động bao nhiêu, một phần là vì đang vào kỳ nghỉ lễ đối với 800.000 nhân viên chính phủ liên bang trong diện bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, điều này sẽ nhanh chóng thay đổi.

VOA Express

XS
SM
MD
LG