Đường dẫn truy cập

TT Trump dọa đóng cửa biên giới nếu không được cấp tiền


Tổng thống Trump phát biểu hôm 26/12 nhân chuyến thăm bất ngờ binh sĩ Mỹ ở Iraq.
Tổng thống Trump phát biểu hôm 26/12 nhân chuyến thăm bất ngờ binh sĩ Mỹ ở Iraq.

Tổng thống Donald Trump hôm 28/12 đe dọa đóng cửa đường biên giới phía nam của Hoa Kỳ nếu Quốc hội không đồng ý cấp cho ông khoản ngân sách 5 tỷ đôla để xây bức tường như đã hứa hẹn dọc theo biên giới với Mexico.

“Chúng ta sẽ buộc phải đóng cửa hoàn toàn biên giới phía nam nếu những kẻ cản trở thuộc phe Dân chủ không cấp cho chúng ta tiền để hoàn thành bức tường cũng như không thay đổi luật lệ di trú nực cười mà đất nước chúng ta đang phải chịu đựng”, ông Trump viết trên Twitter, theo Reuters.

“Hoặc là xây dựng (hoàn thành) bức tường, hoặc là chúng ta đóng cửa biên giới”.

Thế bế tắc quanh khoản ngân sách cho bức tường này đã buộc chính phủ liên bang phải đóng cửa một phần trong mấy ngày qua.

Ngoài ra, theo hãng tin Anh, nguyên thủ thuộc Đảng Cộng hòa cũng dọa sẽ cắt đứt mọi viện trợ của Mỹ cho Honduras, Guatemala và El Salvador, các quốc gia ông Trump nói là không làm gì để ngăn chặn đoàn người di dân tới Mỹ.

Một phát ngôn viên của lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, ông Chuck Schumer, hôm 27/12 nói rằng Đảng Dân chủ và Cộng hòa vẫn còn khác biệt quan điểm quá lớn trong việc giải quyết vụ đóng cửa bắt đầu từ hôm 22/12.

Theo Reuters, phe Dân chủ đề xuất ủng hộ 1,3 tỷ đôla nhằm tăng cường an ninh biên giới, nhưng phản đối việc xây dựng tường.

Theo một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos, công bố hôm 27/12, 47% người Mỹ đổ lỗi cho ông Trump gây ra vụ đóng cửa chính phủ, trong khi 33% quy lỗi cho phe Dân chủ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG