Đường dẫn truy cập

Tổng thống Biden: Israel đang đánh mất sự ủng hộ toàn cầu


Tổng thống Mỹ Joe Biden, trái, và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp song phương mở rộng, ngày 18/10/2023, tại Tel Aviv.
Tổng thống Mỹ Joe Biden, trái, và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu họp song phương mở rộng, ngày 18/10/2023, tại Tel Aviv.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm 12/12 tuyên bố Israel đang mất đi sự ủng hộ sau vụ ném bom “bừa bãi” vào Gaza và rằng ông Benjamin Netanyahu nên thay đổi chính phủ cứng rắn của mình, phơi bày rạn nứt mới trong quan hệ với Thủ tướng Israel.

Phát biểu của ông Biden, được đưa ra trước các nhà tài trợ cho chiến dịch tái tranh cử năm 2024 của ông, là lời chỉ trích gay gắt nhất của ông cho đến nay về cách ông Netanyahu xử lý cuộc chiến của Israel ở Gaza.

“An ninh của Israel có thể dựa vào Hoa Kỳ, nhưng hiện tại họ không chỉ có Mỹ. Họ có Liên hiệp Châu Âu, có Châu Âu, có hầu hết thế giới ... Nhưng họ đang bắt đầu mất đi sự hỗ trợ đó bởi việc ném bom bừa bãi đang diễn ra”, ông Biden nói.

Các quan chức Gaza cho biết, sự trả đũa của Israel đối với vụ đột kích khai chiến của Hamas đã khiến 18.000 người thiệt mạng, 50.000 người bị thương và tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo. Nhận xét của ông Biden đã mở ra một cánh cửa mới cho những cuộc thảo luận riêng tư thẳng thắn của ông với ông Netanyahu, người mà ông đã có những bất đồng sâu sắc trong nhiều thập niên.

Những bình luận gay gắt đó cũng được đưa ra khi cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, Jake Sullivan, chuẩn bị tới Israel để hội đàm với nội các chiến tranh Israel.

Ông Netanyahu nói trong một tuyên bố ngày 12/12 rằng Israel nhận được “sự ủng hộ hoàn toàn” từ Mỹ cho cuộc tấn công trên bộ vào Gaza và rằng Washington đã cản áp lực đình chiến từ quốc tế.

Nhưng ông nói thêm có sự bất đồng giữa Mỹ với Israel về tương lai Gaza thời hậu chiến và ông hy vọng rằng “chúng tôi cũng sẽ đạt được đồng thuận về việc đó luôn.”

Ông Biden đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ đối với hoạt động quân sự của Israel chống lại các phần tử hiếu chiến Hamas ở Gaza nhưng ông ngày càng bày tỏ lo ngại về cái chết của thường dân Palestine.

Một quan chức Tòa Bạch Ốc nói, ông Biden dự kiến ngày 13/12 gặp mặt tại Tòa Bạch Ốc các thành viên gia đình của những người Mỹ bị Hamas bắt làm con tin trong cuộc tấn công vào miền nam Israel hôm 7/10 khiến 1.200 người thiệt mạng.

Ông Sullivan ngày 12/12 cho hay trong chuyến thăm Israel, ông sẽ thảo luận với các quan chức Israel về thời gian biểu của họ cho cuộc chiến ở Gaza.

Ông Sullivan quy trách nhiệm Hamas về việc phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn từ ngày 24/11 đến ngày 1/12 vì phe Hamas từ chối thả thêm con tin.

“Hamas cho đến ngày nay vẫn tiếp tục giam giữ phụ nữ, người già, thường dân với số lượng đáng kể. Tuy nhiên, họ vẫn nói: ‘Này, sao mọi người không dừng lại.’ Vì vậy, chúng tôi tin rằng Israel có quyền tự vệ.”

Diễn đàn

Liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG