Đường dẫn truy cập

Lực lượng Israel giao tranh với Hamas ở miền nam Gaza, thường dân tìm nơi trú ẩn


Trẻ em Palestine xách đồ di chuyển khỏi địa điểm xảy ra các cuộc tấn công của Israel, giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, tại Khan Younis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 6/12/2023.
Trẻ em Palestine xách đồ di chuyển khỏi địa điểm xảy ra các cuộc tấn công của Israel, giữa bối cảnh xung đột đang diễn ra giữa Israel và nhóm Hồi giáo Palestine Hamas, tại Khan Younis, phía nam Dải Gaza, vào ngày 6/12/2023.

Quân đội Israel giao tranh ác liệt với Hamas ở miền nam Gaza hôm thứ Tư 6/12 sau khi tiến vào trung tâm thành phố Khan Younis, buộc thường dân Palestine phải tìm nơi ẩn náu ởchỗ khác khi số khu vực an toàn giảm đi.

Máy bay chiến đấu của Israel cũng bắn phá các mục tiêu trên khắp lãnh thổ ven biển đông dân cư. Đây là một trong những giai đoạn giao tranh nghiêm trọng nhất trong hai tháng kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm tiêu diệt nhóm phiến quân Palestine.

Các bác sĩ Palestine cho biết các bệnh viện tràn ngập người chết và bị thương, nhiều người trong số họ là phụ nữ và trẻ em, đồng thời các nguồn tiếp liệu đang cạn kiệt. Hàng trăm ngàn người đã phải di dời khỏi miền Bắc đang tìm nơi trú ẩn ở những nơi được Israel chỉ định là khu vực an toàn, song số vùng như vậy đang ngày càng giảm đi.

Sau khi giành được phần lớn quyền kiểm soát miền bắc Gaza, quân đội và xe tăng Israel đã tiến xa hơn về phía nam và bao vây Khan Younis ở miền nam sau khi lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần sụp đổ vào tuần trước.

Israel cho hay lực lượng của họ đã tấn công hàng trăm mục tiêu, trong đó có một căn cứ chiến binh gần một trường học ở phía bắc. Cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn al-Qassam, nói rằng giao tranh diễn ra ác liệt.

Người dân cho biết các cuộc ném bom của Israel đã tăng cường độ trong đêm, giết chết và làm bị thương một số người chưa có con số cụ thể, đồng thời xe tăng đang chiến đấu với phiến quân Palestine ở phía bắc và phía đông Khan Younis.

Họ nói rằng xe tăng đã được bố trí ở rìa trại tị nạn Khan Younis, không xa nhà của thủ lĩnh Hamas ở Gaza, Yehya Al-Sinwar. Không rõ có ai ở đó không.

Một số người Palestine kể về những cuộc chạy nạn may mắn sau khi nhà của họ bị phá hủy trong một cuộc không kích qua đêm của Israel vào khu phố al-Amal ở Khan Younis.

“Tôi thề là chúng tôi thậm chí không biết làm sao mà mình còn sống sót”, Hamdi Tanira nói, mô tả vụ tấn công vào một ngôi nhà mà anh cho biết anh và khoảng 30 người khác đang ngủ, trong đó có 20 trẻ em.

“Chúng tôi ngủ yên bình và không làm phiền ai”, Amal Mehdi, một người sống sót khác nói. “Đột nhiên, có trận pháo kích đánh vào chúng tôi, không biết nó đến từ đâu, thật kỳ diệu khi chúng tôi được lôi ra khỏi đống đổ nát”.

Ở phía bắc, xe tăng, tàu hải quân và máy bay chiến đấu tiếp tục tấn công các khu vực của trại tị nạn Jabalia cũng như đường sá và nhà cửa, người dân và truyền thông Hamas cho biết.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington nói rằng các chiến binh Hamas đang sử dụng các thiết bị nổ tự chế và mìn sát thương để thay đổi chiến thuật khi cuộc chiến chuyển sang cận chiến.

Israel đã phát động chiến dịch quân sự để đáp trả cuộc tấn công vào ngày 7/10 của các chiến binh Hamas, những kẻ đã tràn qua các thị trấn của Israel, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin, theo thống kê của Israel.

Văn phòng truyền thông của Hamas hôm 5/12 cho hay ít nhất 16.248 người trong đó có 7.112 trẻ em và 4.885 phụ nữ đã thiệt mạng ở Gaza kể từ đó. Những con số này chưa được Bộ Y tế Gaza xác minh ngay lập tức.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG