Đường dẫn truy cập

Xe tăng Israel tiến vào trung tâm Khan Younis ở miền nam Gaza


Khói đen bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở Khan Younis.
Khói đen bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở Khan Younis.

Xe tăng Israel hôm 10/12 đã tiến vào trung tâm Khan Younis trong một cuộc tấn công lớn mới vào thành phố chính ở phía nam Dải Gaza, trong khi các cơ quan y tế ở Gaza do Hamas quản lý cho biết rằng khoảng 18.000 người Palestine đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Người dân cho biết xe tăng đã tiến đến con đường Bắc-Nam qua Khan Younis, sau trận giao tranh dữ dội suốt đêm, khiến bước tiến của Israel từ phía đông bị chậm lại. Máy bay chiến đấu oanh tạc khu vực phía tây cuộc tấn công.

Có những tiếng nổ liên tục và những cột khói trắng dày đặc bốc lên trên thành phố đông đúc, tràn ngập những người phải di dời từ những nơi khác ở Gaza.

Khi trời sáng, gần một đồn cảnh sát ở trung tâm thành phố, người ta có thể nghe thấy tiếng súng máy bắn liên tục. Đường phố ở đó vắng tanh, ngoại trừ một bà già và một cô gái cưỡi lừa.

“Đó là một trong những đêm khủng khiếp nhất, sự kháng cự rất mạnh mẽ, chúng tôi có thể nghe thấy tiếng súng và tiếng nổ không ngừng trong nhiều giờ”, một người cha của 4 đứa con phải rời khỏi thành phố Gaza và lánh tạm ở Khan Younis nói với Reuters. Ông từ chối tiết lộ danh tính vì sợ bị trả thù.

Tại đầu kia của Dải Gaza, ở các khu vực phía bắc nơi Israel trước đó cho biết lực lượng của họ đã hoàn thành phần lớn nhiệm vụ, người dân cũng mô tả một số cuộc giao tranh khốc liệt nhất trong cuộc chiến cho đến nay.

Ông Nasser, 59 tuổi, cha của 7 người con đang trú tạm ở Jabaliya sau khi ngôi nhà của ông bị phá hủy ở Beit Lahiya, một khu vực phía bắc khác, cho biết: “Tôi dám chắc đây là trận chiến mạnh nhất mà chúng tôi từng nghe trong nhiều tuần”. Tiếng nổ có thể được nghe thấy khi ông nói. "Bất chấp mọi chuyện, chúng tôi sẽ không rời Jabaliya. Hoặc họ sẽ để cho chúng tôi yên, hoặc chúng tôi sẽ chết ở đây như những người tử vì đạo”.

Israel tuyên bố sẽ tiêu diệt Hamas, nhóm đã cai trị Gaza từ năm 2007, sau khi các chiến binh vượt qua biên giới vào ngày 7 tháng 10 và hoành hành khắp các thị trấn của Israel, bắn chết các gia đình ngay tại nhà của họ, giết chết 1.200 người và bắt giữ 240 con tin.

Kể từ đó, cơ quan y tế Gaza cho biết khoảng 18.000 người đã được xác nhận thiệt mạng và 49.500 người bị thương trong các cuộc tấn công của Israel, cùng hàng nghìn người khác mất tích và được cho là đã chết dưới đống đổ nát. Con số này không còn bao gồm số liệu từ các khu vực phía bắc của khu vực, ngoài tầm với của xe cứu thương và những nơi bệnh viện đã ngừng hoạt động.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG