Đường dẫn truy cập

Nga kêu gọi nhóm giám sát quốc tế tới Gaza


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Nga hôm 10/12 đã kêu gọi một phái đoàn giám sát quốc tế tới Gaza để đánh giá tình hình nhân đạo, đồng thời cho rằng việc Israel sử dụng cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas để biện minh cho việc trừng phạt người dân Palestine là điều không thể chấp nhận được.

Israel xâm chiếm Gaza để trả đũa cuộc tấn công của Hamas mà Israel cho rằng đã giết chết 1.200 người. Cơ quan y tế Gaza cho biết cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã giết chết ít nhất 17.000 người.

Hoa Kỳ hôm 8/12 đã phủ quyết đề xuất của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc yêu cầu ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức trong cuộc chiến giữa Israel và nhóm chiến binh Palestine Hamas.

“Chúng tôi lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với Al Jazeera trong một cuộc phỏng vấn được phát hôm 10/12 tại hội nghị có tên gọi Diễn đàn Doha.

“Đồng thời, chúng tôi không tin rằng việc sử dụng sự kiện này để trừng phạt tập thể hàng triệu người dân Palestine bằng việc pháo kích bừa bãi là điều có thể chấp nhận được”.

Ông Lavrov nói rằng để có được "sự tạm dừng nhân đạo" ở Gaza "cần có một số hình thức giám sát trên thực địa".

Ông Lavrov nói: “Chúng tôi đã nói chuyện với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc [Antonio Guterres] đề nghị ông sử dụng quyền hạn của mình để xem xét một số hình thức giám sát - nhưng cho đến nay vẫn chưa có kết quả”.

Tổng thống Vladimir Putin đã nhiều lần cáo buộc Mỹ và phương Tây phớt lờ sự cần thiết của một nhà nước Palestine độc lập trong phạm vi biên giới năm 1967.

Ông Putin hôm 10/12 đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG