Đường dẫn truy cập

Quan chức ngoại giao Mỹ-Trung cân nhắc cuộc họp đầu tiên kể từ vụ khinh khí cầu


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đang xem xét một cuộc gặp với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị tại Hội nghị An ninh Munich, trong cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên của họ sau khi Hoa Kỳ bắn hạ các vật thể bay, các nguồn tin nói với Reuters.

Đầu tháng này, ông Blinken đã hoãn chuyến đi đã lên kế hoạch tới Bắc Kinh do những gì Hoa Kỳ cho là hành vi vi phạm không thể chấp nhận đối với chủ quyền và không phận của Mỹ bởi một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc mà Mỹ đã bắn rơi ngoài khơi bờ biển South Carolina.

Chuyến bay khinh khí cầu đã gây ra sự phẫn nộ ở Washington, các chính trị gia chỉ trích quân đội Hoa Kỳ và Tổng thống Joe Biden vì đã không bắn hạ nó khi nó lần đầu tiên đi vào không phận Hoa Kỳ.

Nhưng việc này cũng đặt ra câu hỏi là khi nào hai nước, cả hai đều mong muốn mang lại sự ổn định cho mối quan hệ hỗn loạn, có thể tiến hành các cuộc gặp cấp cao tiếp theo.

Một quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters với điều kiện giấu tên rằng một cuộc gặp giữa ông Blinken và ông Vương ở Munich là khả dĩ. Một nguồn thứ hai quen thuộc với các kế hoạch của Hoa Kỳ cũng cho biết điều đó có thể xảy ra nhưng chưa có gì được xác nhận.

Bộ Ngoại giao và Tòa đại sứ Trung Quốc tại Washington không trả lời ngay các yêu cầu bình luận.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã phản ứng giận dữ trước cáo buộc gián điệp của Washington, nói rằng khinh khí cầu là một phương tiện nghiên cứu dân sự và cáo buộc Hoa Kỳ đạo đức giả.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan đã lưu ý vào tuần trước rằng ông Blinken đã hoãn chuyến thăm Trung Quốc, không hủy bỏ hoặc ngưng các cuộc liên lạc cấp cao trong tương lai với Trung Quốc.

Một cơ hội cho cuộc gặp là hội nghị an ninh ở Munich từ ngày 17 đến ngày 19 tháng 2, mà cả hai ông Blinken và ông Vương đều sẽ tham dự.

Các nhà phân tích nói ông Blinken cũng có thể gặp các đối tác Trung Quốc tại cuộc họp ngoại trưởng G20 ở Ấn Độ vào tháng 3.

Ngũ Giác Đài cho biết trong những ngày gần đây, quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ 4 vật thể bay trên bầu trời Bắc Mỹ, gần đây nhất là vào ngày 12/2, khi một vật thể hình bát giác bị bắn rơi trên Hồ Huron.

Trung Quốc ngày 13/2 tố cáo ngược lại rằng các khinh khí cầu tầm cao của Hoa Kỳ đã bay qua không phận của họ trái phép hơn 10 lần kể từ đầu năm ngoái tới nay. Tòa Bạch Ốc bác bỏ cáo buộc đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG