Đường dẫn truy cập

Tướng Mỹ: Các khinh khí cầu do thám của TQ trước đây không bị phát hiện


Tướng Không quân Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc.
Tướng Không quân Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc.

Một tướng cấp cao của Hoa Kỳ chịu trách nhiệm bắn hạ khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngày 6/2 cho biết quân đội Mỹ đã không phát hiện các khinh khí cầu do thám trước quả khinh khí cầu bị phát hiện hôm 28/1 trên không phận Hoa Kỳ và gọi đó là một “sơ suất về cảnh giác”.

Ngũ Giác Đài cuối tuần qua cho biết các khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã bay qua Hoa Kỳ trong thời gian ngắn ít nhất ba lần dưới thời chính quyền của Tổng thống Donald Trump và một lần trước đây dưới thời Tổng thống Joe Biden.

Tướng Không quân Glen VanHerck, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc, cho biết khinh khí cầu mới nhất cao 60 mét và trọng lượng bên dưới nó nặng vài nghìn kí lô.

Ông không cung cấp thông tin chi tiết về các khinh khí cầu trước đó, kể cả nơi chúng bay qua nước Mỹ.

Tướng VanHerck nói: “Tôi sẽ nói với bạn rằng chúng tôi đã không phát hiện ra những mối đe dọa đó và đó là lỗ hổng trong nhận thức”.

Ông VanHerck nói thêm rằng tình báo Hoa Kỳ đã xác định các chuyến bay trước đó theo dữ kiện dựa trên “phương tiện thu thập bổ sung” thông tin tình báo, nhưng không cho biết chi tiết về việc liệu đó là gián điệp mạng, nghe lén điện thoại hay nguồn lực con người.

Dân biểu Cộng hòa Michael Waltz, người phục vụ trong ủy ban tình báo của Hạ viện, cho biết hôm 5/2 rằng Ngũ Giác Đài đã nói với ông rằng một số vụ khinh khí cầu của Trung Quốc đã xảy ra trong vài năm qua, bao gồm cả ở Florida.

Một máy bay chiến đấu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã bắn hạ chiếc khinh khí cầu bị nghi ngờ là do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển South Carolina hôm 4/2, một tuần sau khi nó lần đầu tiên đi vào không phận Hoa Kỳ và gây ra một câu chuyện gián điệp kịch tính -- và công khai -- làm xấu đi quan hệ Mỹ-Trung.

Tướng VanHerck không loại trừ khả năng có chất nổ trên khinh khí cầu, nhưng nói rằng ông cũng không có bất kỳ bằng chứng nào về điều đó. Tuy nhiên, rủi ro đó là một yếu tố khiến ông lập kế hoạch bắn hạ nó trên mặt nước.

Nhiều máy bay chiến đấu và máy bay tiếp nhiên liệu đã tham gia vào nhiệm vụ, nhưng chỉ một chiếc - máy bay chiến đấu F-22 từ Căn cứ Không quân Langley ở Virginia - thực hiện vụ bắn lúc 2:39 chiều, sử dụng một phi đạn không đối không siêu thanh, tầm nhiệt AIM-9X.

Ông VanHerck cho biết các mảnh vỡ đã được thu thập từ một khu vực rộng khoảng 1.500 mét x 1.500 mét và một số tàu quân sự đang giúp thu thập nó.

Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ ngày 6/2 cho biết đang thiết lập một khu vực an ninh tạm thời ở ngoài khơi Bãi biển Surfside, South Carolina, tại khu vực khinh khí cầu bị bắn rơi.

Các quan chức không tiết lộ các cảm biến do thám mà khinh khí cầu mang theo còn nguyên vẹn như thế nào sau khi nó rơi xuống biển - một yếu tố có thể xác định liệu vụ bắn hạ có thành công hay không từ góc độ thu thập thông tin tình báo.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG