Đường dẫn truy cập

Vụ khí cầu do thám: Bắc Kinh ‘lấy làm tiếc’; ngoại trưởng Mỹ hoãn thăm Trung Quốc


Ảnh chụp khinh khí cầu nghi của Trung Quốc bay trên bầu trời bang Montana, Mỹ, 1/2/2023. (Chase Doak/Reuters)
Ảnh chụp khinh khí cầu nghi của Trung Quốc bay trên bầu trời bang Montana, Mỹ, 1/2/2023. (Chase Doak/Reuters)

Hôm thứ Sáu 3/2, Trung Quốc bày tỏ rằng họ “lấy làm tiếc” về khí cầu mà họ gọi là "dân sự" đã đi lạc vào lãnh thổ Hoa Kỳ, một sự cố đã gây ra một làn sóng bất bình trong chính giới Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken sẽ hoãn chuyến thăm Trung Quốc sau khi khinh khí cầu do thám bị phát hiện bay bên trên Hoa Kỳ đại lục, một số hãng tin cho hay trong cùng ngày 3/2.

Ông Blinken không muốn vụ khinh khí cầu trở thành chủ đề bao trùm trong các cuộc gặp của ông với các quan chức Trung Quốc, ABC News đưa tin, dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên. Bloomberg News cũng loan tin là chuyến đi sẽ bị hoãn lại.

Trong một tuyên bố hôm 3/2, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết khinh khí cầu này được dùng cho mục đích khí tượng dân sự và các mục đích khoa học khác và họ lấy làm tiếc rằng khinh khí cầu đã đi lạc vào không phận Hoa Kỳ.

Bộ nói rằng họ sẽ tiếp tục liên lạc với Hoa Kỳ để "xử lý thích hợp" tình huống bất ngờ. Một người phát ngôn của chính phủ Trung Quốc trước đó khẳng định "Trung Quốc không có ý định vi phạm lãnh thổ và không phận của bất kỳ quốc gia có chủ quyền nào".

Các quan chức Mỹ cho hay họ đã nêu vấn đề này với các đối tác Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao. “Chúng tôi đã trao đổi với họ về việc chúng tôi xử lý vấn đề này với mức độ nghiêm trọng như thế nào”, một quan chức Mỹ cho biết.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG